Quốc tế

Nga có vũ khí tạo sóng thần 90m, gây ác mộng cho Mỹ

(DNVN) - Cỗ máy hạt nhân "ngày tận thế" mới của Nga có khả năng tạo ra sóng thần cao tới 90m và kích hoạt các cơn mưa phóng xạ được xem là một trong những vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được con người tạo ra.

Đây là cỗ máy hạt nhân ngày tận thế của Nga có thể gieo ác mộng cho Mỹ - Status-6. Ảnh Express.

Tổng thống Vladimir Putin đã xác nhận rằng Nga đang phát triển tàu ngầm được gọi là hệ thống "Status-6" hay còn gọi là cỗ máy ngày tận thế có khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân 50 megaton.

Người ta cho rằng, đầu đạn hạt nhân mà Status-6, của Cục Thiết kế Rubin mang theo có thể mạnh như Tsar Bomba, quả bom hạt nhân lớn nhất từng được kích nổ. Các chuyên gia nói rằng một quả bom hạt nhân 50 megaton dưới mặt nước có khả năng gây sóng thần cao tới hơn 90m, trong khi Status-6 thậm chí được cho là còn có thể mang được đầu đạn hạt nhân 100 megaton.

Ngoài ra, Status-6 còn có tầm hoạt động lên tới gần 10.000 km với tốc độ tối đa 56 hải lý và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đủ vươn tới Mỹ.

Trong bài phát biểu hôm 1-3, Tổng thống Putin nói rằng tàu ngầm không người lái cao tốc này có thể di chuyển xuyên lục địa, không có bất cứ lỗ hổng nào để kẻ thù khai thác và sẽ lặn ở những độ sâu không tưởng cũng như sẽ có tốc độ nhanh hơn nhiều so với tàu ngầm và tàu trên mặt nước.

"Tàu ngầm không người lái có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, cho phép chúng nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm các phi đội máy bay, các pháo đài ven biển cũng như các cơ sở hạ tầng”, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

 

 Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, các thành phố dọc bờ tây nước Mỹ có thể có nguy cơ cao phải hứng chịu mưa phóng xạ nếu Status-6 được kích hoạt.

Nhà vật lý và nghiên cứu vũ khí hạt nhân Rex Richardson nói với trang Business Insider rằng đầu đạn hạt nhân từ tàu ngầm không người lái này có thể phá hủy các thành phố ven biển. Theo ông Richardson, một vụ nổ từ ngư lôi của Status-6 dưới nước có thể đưa hàng tấn nước biển chiếu xạ lên trên mặt biển, tạo thành một trận mưa phóng xạ khủng khiếp gần khu vực hủy diệt. Nếu vụ nổ xảy ra gần bờ biển của các thành phố như Los Angeles hay San Diego của Mỹ, tác động tàn phá từ mưa phóng xạ sẽ còn mạnh hơn vì vùng này hay có gió mạnh.

Tuy nhiên, Status-6 chỉ là một trong những vũ khí hạt nhân mới mà Nga đang thử nghiệm. Trong một bài phát biểu gần đây, ông Putin khẳng định, Nga còn đang thử nghiệm một tên lửa hành trình năng lượng hạt nhân, một tên lửa siêu thanh mới...

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo