Quốc tế

Nga - Thổ nhất trí thiết lập đường dây nóng quân sự khẩn cấp

(DNVN) - Một đường dây nóng khẩn cấp giữa văn phòng chỉ huy của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ được thiết lập nhằm tránh "những sự cố không mong muốn" như vụ Su-24.

Tờ Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết: "Chúng tôi nhất trí tiếp xúc gần gũi nhằm tránh những sự cố tương tự. Trong khuôn khổ chương trình này, các nhà lãnh đạo quân sự giữa hai nước đã tái thiết lập một đường dây nóng quân sự trực tiếp. Hiện hai bên đang tiếp tục đàm phán về vấn đề này".

Tổng thống Putin và người đồng cấp Erdogan trong cuộc gặp thưởng đỉnh hai nước ngày 9/8.

Tuyên bố trên được đưa ra bên lề chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan để đàm phán trực tiếp với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ấm dần lên.

Bên cạnh đó, ông Kalin cũng cho biết nước này và Nga đã nhất trí thành lập một quỹ đầu tư chung, một phần trong kế hoạch khôi phục quan hệ giữa hai nước.

Cũng trong cuộc gặp, hai bên đã nhất trí thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu; hủy bỏ các biện pháp hạn chế và hợp tác trong vấn đề Syria.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tương đối tốt đẹp trước khi xảy ra vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay quân sự của Nga tại khu vực biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái. Moskva đã trả đũa Ankara bằng nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế, trong đó có lệnh cấm khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Hurriyet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo