Quốc tế

Nga xin lỗi vì chiến đấu cơ chặn đầu máy bay Mỹ ở Syria

Các quan chức Nga đã lên tiếng xin lỗi sau khi Mỹ liên lạc để phản ánh nỗi lo ngại về vụ chặn đầu thiếu chuyên nghiệp của chiến đấu cơ Nga đối với máy bay Mỹ ở Syria.

Tại cuộc họp ở Lầu Năm Góc, Trung tướng Không quân Mỹ Jeffrey Harrigian cho biết, một máy bay chiến đấu Nga vừa thực hiện một vụ chặn đầu “không chuyên nghiệp” đối với một máy bay chở nhiên liệu KC-10 của quân đội Mỹ trên không phận Syria, theo TTXVN.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tướng Harrgian, người giám sát lực lượng Không quân Mỹ tại Trung Đông, cho biết các quan chức Nga đã lên tiếng xin lỗi sau khi Mỹ liên lạc để phản ánh nỗi lo ngại về vụ chặn đầu thiếu chuyên nghiệp.

Mặc dù xảy ra sự cố, ông Harrigian cho biết liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria đã giảm mâu thuẫn hiệu quả với Nga. Theo ông, đây là sự cố “có vấn đề” duy nhất xảy ra trong vòng vài tháng gần đây.

Chiến đấu cơ Nga.

Trong diễn biến khác, bình luận về sự cố này với tờ Sputnik, phi công quân sự của Nga Vladimir Popov, Phó giám đốc tạp chí Aviapanorama Nga bình luận:

"Bay chặn có nghĩa là ép buộc chiếc máy bay hạ cánh hoặc rời khỏi khu vực, nếu không nó bị bắn hạ. Đây là động thái đánh chặn. Các động thái khác đều được gọi là "hộ tống". Ngoài ra cần phải lưu ý đến tình hình trên khu vực chiếc máy bay đang di chuyển. Quân đội liên minh đang hoạt động ở phía Đông Syria, và lãnh thổ phía Tây là khu vực trách nhiệm của chúng tôi. Xét theo mọi việc, chúng tôi đã phát hiện chiếc máy bay đó và muốn làm sáng tỏ nó đang thực hiện nhiệm vụ nào ở khu vực này", ông Vladimir Popov cho biết.

Theo ý kiến của ông, hiện nay các bên thiếu sự phối hợp, không có khả năng kiểm soát không chỉ các cuộc không kích, mà còn không thể ngăn chặn những sự cố trong không phận Syria.

"Cần phải có sự phối hợp, nhưng, đây không phải là một biện pháp bắt buộc. Chính bởi vậy trên bầu trời Syria xuất hiện những vấn đề. Chúng tôi đã từ lâu đề xuất sáng kiến gửi đại diện của Nga đến Trung tâm chỉ huy lực lượng liên minh. Nhưng họ không đồng ý làm như vậy và chỉ   cho phép sử dụng đường dây điện thoại. Có một lần chúng tôi đã cố gắng nhận thông tin về một nhóm máy bay, nhưng, hóa ra khi đó một đại tá từ Lầu Năm Góc vắng mặt tại trụ sở làm. Sau đó đã có những lời giải thích, nhưng, họ vẫn đã thực hiện vụ không kích.  Tôi xin nhấn mạnh, nhất định phải có sự giám sát bắt buộc", ông Vladimir Popov nói.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo