Xã hội

Ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ em

Viện Dinh dưỡng với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu nhằm cải thiện dinh dưỡng (GAIN) và Irish Aid đã triển khai ngày vi chất dinh dưỡng nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn ngừa thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Việt Nam có dân số khoảng 90 triệu người và ước khoảng 7,1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2012 cho thấy chế độ ăn điển hình của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không đủ cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng cho trẻ em để có sự tăng trưởng và phát triển tối ưu.

Kết quả điều tra năm 2010 cho thấy 9,1%trẻ bị thiếu máu, 12.9% trẻ thiếu sắt và 51,9% thiếu kẽm. Ngoài ra 14,2% có biểu hiện lâm sàng của chứng thiếu hụt vitamin A. Tỉ lệ thiếu năng lượng trường diễn ở bà mẹ có con dưới 5 tuổi đã giảm nhưng vẫn ở mức cao là 15.1%.

 Thiếu vi chất dinh dưỡng có ảnh hưởng không tốt đến sự tăng trưởng và phát triển của tất cả trẻ em. Ở nước ta tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi trẻ em dưới 5 tuổi là 25,9%. Như vậy là cứ 4 bé thì có hơn 1 bé bị suy dinh dưỡng thấp còi, do đó không thể đạt mức phát triển tối đa.

Với nhiệm vụ này, dự án “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” đã được Bộ Y tế phê duyệt theo quyết định số 1305 QĐ – BYT 18/4/2014.

Với sự hỗ trợ từ các tổ chức tư vấn kĩ thuật tăng cường vi chất tại hộ gia đình mà GAIN là Ban thư kí, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã phát triển một bộ sản phẩm bột bổ sung  vi chất dinh dưỡng gồm 15 vitamin và chất khoáng theo các tiêu chuẩn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, sản phẩm này có tên thương hiệu là Bibomix.

Viện Dinh dưỡng lần đầu tiên sản xuất và cung ứng một sản phẩm được sản xuất trong nước để bán thông qua hệ thống y tế. Cho đến nay dự án đã đào tạo được hơn 1000 cán bộ y tế, phân phối được 700 000 gói bột bổ sung đa vi chất tại các trung tâm y tế xã ở 4 tỉnh Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Nam và Cà Mau.
 

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo