Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngành ngân hàng chuyển mình để bắt kịp xu thế 4.0

Ngành ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư phát triển nhiều ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet tại Việt Nam lên tới 55%, cao hơn mức bình quân trên thế giới hiện là 44%. Do vậy, Việt Nam được đánh giá có một trong những quốc gia có điều kiện thuận lợi để phát triển, hiện đại hóa nhanh chóng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tận dụng triệt để những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đi chợ và thanh toán bằng ứng dụng mobile banking của ngân hàng trên điện thoại thông minh, người tiêu dùng sẽ được nhận mã giảm giá và tích điểm thưởng. Trong cuộc Cách công nghiệp 4.0, các ngân hàng đang phải chạy đua để kết nối nhiều nhất với các đối tác nhằm xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm quanh người dùng. Đây chính là xu hướng của ngân hàng số tại Việt Nam.

Đại diện nhiều ngân hàng cho rằng, với mô hình ngân hàng số này, người tiêu dùng sẽ là nhóm đối tượng được lợi hơn cả như giảm chi phí giao dịch, giao dịch thuận tiện đa kênh, mọi lúc mọi nơi và có được sự lựa chọn phong phú về sản phẩm từ nhiều nhà cung ứng dịch vụ tài chính.

Bên cạnh những cái "bắt tay" với các bên cung ứng dịch vụ tiêu dùng, để thích ứng với cách mạng 4.0, khảo sát mới đây chỉ ra hiện có tới 81% tổ chức tín dụng Việt Nam lựa chọn mô hình hợp tác Ngân hàng - Fintech để cùng phát triển, qua đó ứng dụng những giải pháp mới như trí tuệ nhân tạo, hay blockchain.

Ông Nguyên Hưng Nguyên - Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) nói: "Thí điểm thành công việc ứng dụng công nghệ Blockchain vào dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng, chúng tôi muốn tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và làm giảm chi phí của ngân hàng trong việc vận hành dịch vụ".

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mở ra từ Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Ngân hàng - Tài chính Việt Nam cũng đồng thời phải đối mặt với những thách thức không nhỏ - đó là vấn đề khuôn khổ pháp lý phù hợp với bối cảnh 4.0; là đòi hỏi nhanh chóng chuyển đổi mô hình quản trị điều hành, cấu trúc sản phẩm. Và quan trọng hơn hết, vấn đề bảo mật an ninh mạng và bí mật thông tin khách hàng cần được đặt lên hàng đầu.

Nên đọc
Theo VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo