Xã hội

Ngày 1/4, hai quận mới Từ Liêm hoạt động

Sau khi đồng ý tách huyện Từ Liêm thành 2 quận mới, UBND TP Hà Nội đã quyết định chuẩn bị mọi mặt để quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm và 23 phường chính thức hoạt động theo địa giới hành chính mới từ ngày 1/4.

 Theo Chỉ thị số 29/CT-UBND, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì cùng với UBND huyện Từ Liêm, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, phân định địa giới và các điều kiện cần thiết khác để quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm và 23 phường chính thức hoạt động theo địa giới hành chính mới từ ngày 1/4.

Chỉ thị nêu rõ, trụ sở, trang thiết bị làm việc của hai quận mới và 23 phường được bố trí theo nguyên tắc: Cơ sở vật chất hiện có của huyện Từ Liêm thuộc địa giới hành chính quận Nam Từ Liêm được giao cho quận Nam Từ Liêm quản lý, sử dụng;
 
Cơ sở vật chất hiện có của huyện Từ Liêm thuộc địa giới hành chính của quận Bắc Từ Liêm được giao cho quận Bắc Từ Liêm sử dụng.
 
Trụ sở của quận Bắc Từ Liêm được bố trí tạm thời tại Khu tái định cư Kiều Mai, xã Phú Diễn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm).
 
Chỉ thị cũng yêu cầu UBND huyện Từ Liêm và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Từ Liêm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn theo quy định của pháp luật đến hết ngày 31/3.
 
Sau tách quận, người dân phải làm hết lại giấy tờ tùy thân
 
Trước đó, đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận khi trình lên duyệt được cho là số liệu thống kê có vấn đề. Cụ thể ông Nguyễn Hữu Kiên, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Từ Liêm (Hà Nội) nói thẳng là nếu chỉ nhìn trên con số thống kê tổng thể thì huyện Từ Liêm cũng đủ tiêu chuẩn tách thành 2 quận.
 
Tuy nhiên, khi đối chiếu phương án chia tách như trong đề án do UBND huyệnTừ Liêm xây dựng, được phê duyệt với các tiêu chí trong Nghị định 62/2011 của Chính phủ, Thông tư 34 Bộ Xây dựng... thì quận Nam Từ Liêm sẽ không đạt tiêu chuẩn về mặt dân số. Còn quận Bắc Từ Liêm sẽ không đạt tiêu chuẩn về mặt hạ tầng cơ sở.
 
Dù vậy, những điều này đã bị “ẩn” đi bằng cách đưa ra số liệu khi xin ý kiến người dân khác với số liệu trong đề án trình HĐND phê duyệt.
 
Phân tích từ chính số liệu của đề án, ông Kiên đã tính ra mật độ dân số của quận Bắc Từ Liêm là 7.613,74 người/km2; còn mật độ số quận Nam Từ Liêm là 6.920,951 người/km2.
 
“Mật độ này không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu quy định tại điều 6 khoản 2 của Nghị định 62/2011 của Chính phủ”, ông Kiên khẳng định.
 
Ông Kiên cũng chỉ ra nhiều số liệu không khớp nhau giữa các báo cáo, tờ trình. Đơn cử, xã Đại Mỗ được đề nghị lên phường, từ chỗ có 24.340 người đã tăng vọt thêm 2.401 người chỉ qua hai bản báo cáo.
 
Theo ông Kiên, những chênh lệnh số liệu và những điểm bất hợp lý khác trong quy hoạch cho thấy công tác chuẩn bị đề án là sơ sài, thậm chí cần xem xét làm rõ dấu hiệu việc cố ý làm sai số nhằm đạt yêu cầu tối thiểu theo quy định của Chính phủ.
 
Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan có văn bản trả lời ông Nguyễn Hữu Kiên và các cơ quan báo chí, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 25/12/2013.
 
Trước phản ứng này, ông Lê Văn Thư, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm, thừa nhận nhiều số liệu trong các bản thảo, đề án và tờ trình trước nhân dân và HĐND chưa chuẩn.
 
Tuy nhiên, ông Thư cho rằng đây là “sai sót trong quá trình làm thống kê, xây dựng đề án, còn về cơ bản, huyện Từ Liêm đủ tiêu chuẩn tách thành 2 quận mới”.
 
“Quá trình xây dựng đề án từ năm 2006 đã trải qua 5 lần sửa đổi, tiếp thu ý kiến. Qua mỗi lần sửa đổi, bổ sung như vậy nên nhầm lẫn về con số là chuyện bình thường”, ông Thư nói.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo