Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày hội các nhà đầu tư: Vượt bão 2012

Ngày 16.2, tại TPHCM diễn ra Ngày hội các nhà đầu tư, quy tụ 20 diễn giả là các nhà kinh tế, doanh nhân hàng đầu Việt Nam cùng bàn về cơ hội và triển vọng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam năm 2012.

 Theo các chuyên gia và nhà đầu tư, năm 2012 là năm đầy thử thách, nhưng cũng là năm tạo ra nhiều cơ hội mới cho những nhà đầu tư vượt qua được rào cản, tiên đoán đúng, có chiến thuật vượt bão.


Đầy thử thách 



Theo các nhà kinh tế, năm 2012 là năm đầy thử thách bởi kinh tế thế giới đang suy giảm. TS Lê Đăng Doanh cho rằng: “Kinh tế thế giới năm 2012 xấu hơn 2011, Châu Âu có thể rơi vào suy thoái. Khủng hoảng nợ công Châu Âu ngày càng nghiêm trọng, kinh tế Châu Âu có thể tăng trưởng âm trong 2 quý đầu 2012. Ngày 24.1, IMF đã công bố dự báo bi quan và giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới. Kinh tế Mỹ cũng khủng hoảng nợ công, thất nghiệp còn cao”. 


Trước tình hình đó, các chuyên gia dự báo môi trường kinh doanh 2012 ở Việt Nam sẽ đầy thử thách và cơ hội. Theo dự báo của TS Lê Đăng Doanh, năm 2012 kinh tế thế giới biến động xấu sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu, FDI, tỉ giá, mà cụ thể là: “Các Doanh nghiệp Việt Nam cần tìm thị trường xuất khẩu mới, tăng thị phần trên thị trường nội địa, nhất là thị trường nông thôn. Giá gạo thế giới có thể tăng do lũ lụt ở Thái Lan, Việt Nam, Campuchia trong năm này. Giá dầu, nguyên vật liệu trên thế giới có thể biến động.

 

Việt Nam tiếp tục hội nhập, giảm thuế nhập khẩu và mở cửa thị trường đối với các sản phẩm công nghiệp và dịch vụ theo lộ trình. Lạm phát sẽ còn diễn biến phức tạp tuy có thể giảm dần. Lãi suất ngân hàng có thể giảm theo lạm phát, song vẫn còn tương đối cao. Cung tín dụng có thể tăng từ 12% (2011) lên 15-17% (2012).

 

Tỉ giá có thể biến động + 3%. Tín dụng ngoại tệ tăng mạnh do chênh lệch lãi suất. Tái cơ cấu đầu tư, ngân hàng, Doanh nghiệp Nhà nước có thể đem lại cơ hội mới cho khu vực tư nhân tham gia các dự án kết cấu hạ tầng, mua cổ phần. Nhật Bản tuy đối mặt với hậu quả của thiên tai nhưng rất quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp nên cố gắng khai thác”.



Những ngành nghề đột phá



Tuy bức tranh kinh tế thế giới không mấy lạc quan, nhưng theo các doanh nhân, năm 2012 này sẽ là năm đột phá đối với một số nhóm ngành nghề nếu các nhà đầu tư có chiến thuật và nắm bắt cơ hội.

 

Ngành truyền thông và giải trí, chế biến nông sản, công nghệ thông tin... là một trong số ngành được các nhà đầu tư cho rằng sẽ có nhiều chuyển biến và đột phá. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Trung Nguyên cho rằng: “Đây là giai đoạn cần tư duy lại chiến lược quốc gia, những lợi thế của quốc gia, doanh nghiệp.

 

Trước bối cảnh toàn cầu về tình hình lương thực ngày càng đắt giá, đe dọa an ninh lương thực, hướng đến sử dụng nông sản làm năng lượng sinh học... cần có quan điểm mới để kinh doanh trong lĩnh vực chế biến nông sản”. TS Alan Phan - Chủ tịch, CEO Viasa Fund cũng cho biết năm 2011 vừa rồi, giá trị hồ tiêu đã gia tăng 78%.

 

Người nông dân hiện nay không đơn thuần chỉ trồng trọt mà đã biết sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, biết tự thu mua, chứa trữ và bán đúng thời điểm được giá trên thị trường thế giới... Ông Trần Lương Thanh Tùng - CEO Trung tâm tài chính CFE cũng chỉ ra rằng, chỉ số chứng khoán giảm, trong khi các hàng hoá khác tăng giá mạnh.



Chứng khoán, bất động sản còn khó trong ngắn hạn


Những vấn đề của thị trường tài chính, bất động sản được nhiều chuyên gia đưa ra các nhận định dự báo. TS Phạm Đỗ Chí cho rằng: “Tuy các giá trị cổ phiếu hấp dẫn cuối năm 2011 nhưng Thị trường Chứng khoán đã mất thêm 28% trong năm 2011.

 

Bất động sản đã đóng băng và xuống giá đậm trong 2 năm qua và sẽ còn xuống thêm 15-20%”.  TS Alan Phan nhận định thêm: “Thị trường chứng khoán Việt Nam phụ thuộc vào giá trị những công ty niêm yết và vấn đề minh bạch công bố thông tin, có sự giám sát của Chính phủ, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

 

Yếu điểm lớn nhất của bất động sản Việt Nam là thu nhập của đại đa số người dân chưa đủ mua nhà. Do vậy hiện nay chủ yếu người mua bất động sản là nhà đầu cơ”. 

Do vậy, TS Phạm Đỗ Chí đưa ra giải pháp: “Giải pháp chung cho 2 thị trường này là tình hình kinh tế vĩ mô phải có bước ngoặt nhanh chóng để tạo lại niềm tin; cần giảm lạm phát trong quý I-II và dẫn đến giảm lãi suất cuối quý II.

 

Thị trường bất động sản sẽ hồi phục từ từ sau Thị trường Chứng khoán, khi có dấu hiệu lãi suất giảm thực sự. Bất động sản cần các cú sốc từ việc tái cơ cấu nền kinh tế và có mặt các nhà đầu tư mới.

 

Giải pháp tối ưu và khả thi hiện tại rõ ràng là dùng chính sách tài khóa để hỗ trợ chính sách tiền tệ nhằm giảm tổng cầu và lạm phát và từ từ nới lỏng chính sách tiền tệ để giảm lãi suất”.

Trong khi đó, vàng được các chuyên gia cho rằng vẫn là kênh đầu tư phòng thủ lâu dài khi có bất ổn kinh tế - xã hội.

 

Lo ngại lạm phát chính là lý do khiến một cá nhân giữ vàng trong danh mục đầu tư. TS Phạm Đỗ Chí dự đoán giá vàng có thể tiếp tục duy trì xu thế giảm hoặc đi ngang trong đầu năm 2012, nhưng xu hướng tăng giá trong dài hạn của vàng vẫn được duy trì và sẽ có những kỷ lục giá mới trong năm 2012.

 

Các tổ chức dự báo lớn như Morgan Stanley, TD Securities, Bank of American-Merrill Lynch và SEB Merchant Banking đều cho rằng giá vàng sẽ ở mức bình quân trên 2.000USD/ounce, hoặc ít nhất là vài lần chạm mốc này.

 

Theo Lao động

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo