Quốc tế

Nghị sĩ Antonio Tajani đắc cử Chủ tịch nghị viện châu Âu

(DNVN) - Ông Antonio Tajani, một nghị sĩ đảng cánh hữu của Italy vừa được bầu làm chủ tịch mới của Nghị viện châu Âu (EP) trong một cuộc bỏ phiếu kịch tính.

Vượt qua 5 ứng cử viên sau 4 vòng bỏ phiếu, nghị sĩ người Italy, ông Antonio Tajani đã đắc cử chức Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), với 351 phiếu bầu trên tổng số 633 phiếu trong phiên họp phiên toàn thể tại Strasbourg (Pháp) để bầu ra người thay thế cho ông Martin Schulz.

Trong 3 vòng bỏ phiếu đầu, ông Antonio Tajani luôn nhận được nhiều phiếu nhất nhưng không đủ quá bán. Vòng bỏ phiếu thứ 4, chỉ còn hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất là ông Antonio Tajani và Gianni Pittella tiếp tục cuộc đua, với chiến thắng cuối cùng thuộc về ông Tajani.

Nghị sĩ Italia Antonio Tajani đắc cử Chủ tịch nghị viện châu Âu

Chủ tịch EP sắp mãn nhiệm Martin Schulz chúc mừng chủ tịch đắc cử Tajani và mong ông Tajani sẽ đảm nhận tốt vai trò của mình. Lãnh đạo Ủy ban châu Âu (EC) Donald Tusk cũng bày tỏ mong muốn hợp tác tốt với chủ tịch mới của EP. 

Tân Chủ tịch Nghị viện Châu Âu, Antonio Tajani là đại biểu thuộc nhóm nghị sĩ đảng cánh hữu Nhân dân châu Âu (PPE) - lực lượng chính trong Nghị viện Châu Âu hiện nay. Sinh ngày 4/8/1953 tại Roma, ông Antonio Tajani là một chính trị gia người Italy, thành viên sáng lập của đảng Forza Italia. 

Ông Tajani (63 tuổi) là cựu ủy viên EU, từng bị chỉ trích vì cách thức giải quyết bê bối gian lận khí thải của hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen và từng giữ vai trò người phát ngôn cho cựu Tổng thống Berlusconi vốn vướng nhiều bê bối. 

Ông đắc cử sau khi đảng EPP và đảng Tự do trong EP thành lập liên minh "thân châu Âu" để đối phó với chủ nghĩa dân túy đang lên. Hệ quả là, lãnh đạo đảng Tự do Guy Verhofstadt, người đại diện EP tham gia đàm phán Brexit, từ bỏ cuộc đua.

Nên đọc


Thu Phương (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo