Quốc tế

Ngoại trưởng John Kerry thúc giục Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP

(DNVN) - Ngày 28/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thúc giục quốc hội phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 28/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thúc giục quốc hội phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Kerry cảnh báo nếu thỏa thuận không được thông qua sẽ khiến Mỹ tự đánh mất sự ảnh hưởng tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương vào tay Trung Quốc cũng như gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín và an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng John Kerry thúc giục Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh TPP vô cùng cần thiết đối với phúc lợi kinh tế Mỹ, đến an ninh quốc gia, và đối với vai trò lãnh đạo của Mỹ ở châu Á.

"Tôi hy vọng rằng trong vài tuần tới khi cuộc bầu cử tổng thống đã kết thúc, Quốc hội sẽ quay trở lại làm việc, xem xét và phê chuẩn TPP. TPP là cách tốt nhất để đánh giá cam kết của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Nếu chúng ta từ bỏ TPP, chúng sẽ hứng chịu một bước thụt lùi lớn. Đó sẽ là sự nhượng bộ đơn phương đối với sự ảnh hưởng chính trị cũng như sức mạnh của Mỹ và hậu quả gây ra sẽ rất lớn trong một thời gian rất dài", ông kết luận.

Hiệp định TPP bị phản đối bởi cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ. Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đang có những nỗ lực quyết liệt vào phút cuối để hiệp định này được phê chuẩn trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ và rời Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017.

Báo chí Mỹ cho biết, mới đây, Tổng thống Barack Obama đã chủ động tổ chức một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng với nhóm các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp lưỡng đảng để chuẩn bị quảng bá công khai những lợi ích mà TPP sẽ mang lại cho nước Mỹ và đề ra một kế hoạch vận động Quốc hội Mỹ thông qua hiệp định này.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo