Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ Kerry muốn chiến tranh phủ đầu nhằm vào Syria?

(DNVN)-Giới phân tích cho rằng, những tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về ném bom Syria báo hiệu Wahsington sẵn sàng bắt đầu chiến tranh với các quốc gia đang đe dọa chương trình nghị sự của Mỹ.

Ông Catherine Shakdam, Giám đốc Viện nghiên cứu Trung Đông Shafaqna phát biểu với Press TV hôm 06/01 rằng, những tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về ném bom Syria báo hiệu Wahsington sẵn sàng bắt đầu chiến tranh với các quốc gia đang đe dọa chương trình nghị sự của Mỹ. 

Theo nhà phân tích này, Mỹ đang nỗ lực đổ lỗi cho những quốc gia khác khiến Washington thất bại ở Syria. 

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Kerry cho biết, Quốc hội Anh đã làm đảo ngược kế hoạch ném bom Syria của Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Trong năm 2012, ông Obama cho rằng, bất cứ việc sử dụng hoặc vận chuyển vũ khí hóa học tại Syria sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" và quân đội Mỹ sẽ đáp trả.

Ông Obama đưa ra tuyên bố trên giữa lúc gặp sức ép từ trong nước về hành động đáp trả sau khi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad phát động một cuộc tấn công hóa học tại các khu vực ngoại ô của Damacus hôm 21/8/2013.

Vào thời điểm đó, với 285 phiếu thuận và 272 phiếu chống, các thành viên của quốc hội Anh đã rút lại quyết định ủng hộ các cuộc tấn công theo kế hoạch của Mỹ. 

"Tôi không nghĩ rằng, Anh đã thực hiện bất cứ bước đi nào liên quan đến vấn đề này, mà theo tôi thực sự đây là một nỗ lực của chính quyền ông Obama nhằm làm chệch hướng những lời chỉ trích", bà Catherine Shakdam nhận định.

 

"Ông Kerry kêu gọi tiến hành tội ác chiến tranh chống lại một quốc gia vốn không làm tổn hại an ninh quốc gia Mỹ hoặc thậm chí là an ninh quốc gia Anh", bà nói thêm. 

"Như vậy, về cơ bản ông ấy đang thực hiện một cuộc chiến tranh phủ đầu với giả định rằng có thể Syria đang đặt ra mối đe dọa nào đó đối với Mỹ ở Trung Đông", bà Shakdam cho biết.

Nhà phân tích này cũng cho rằng, những tuyên bố của ông Kerry cho thấy Mỹ coi thường các đồng minh của mình, và trong trường hợp này là Vương quốc Anh. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo