Quốc tế

Ngoại trưởng Qatar sang Trung Quốc "nhắn nhủ" Ả Rập

(DNVN)-Ngoại trưởng Qatar khẳng định rằng, quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này sẵn sàng tổ chức hội đàm mang tính xây dựng với các đối thủ Ả Rập nếu họ ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Doha.

Hôm 20/7, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết, quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này sẵn sàng tổ chức hội đàm mang tính xây dựng với các đối thủ Ả Rập nếu họ ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Doha. 

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. (Ảnh Reuters)

Trong một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc - nơi ông Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đang có chuyến thăm làm việc - đưa ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Qatar đã thúc giục Ả Rập Saudi, Bahrain, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập nỗ lực giảm bất đồng sau khi 4 quốc gia này áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Doha với cáo buộc Qatar ủng hộ khủng - điều mà Doha nhiều lần bác bỏ. 

"Qatar sẵn sàng bắt đầu các cuộc hội đàm mang tính xây dựng với tất cả các bên nếu họ tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của quốc gia này, đồng thời tôn trọng luật pháp quốc tế để gây dựng lại niềm tin lẫn nhau và thực hiện bước đi quan trọng hướng đến việc giải quyết tranh cãi hiện nay", ông Al-Thani phát biểu với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các quốc gia Ả Rập khẩn trương đàm phán trực tiếp để ngăn khủng hoảng leo thang và thúc giục tất cả các bên kiềm chế. Ông cũng cho rằng Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực trước đây nhằm giải quyết các cuộc tranh chấp khu vực. 

4 quốc gia Ả Rập trên đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi tháng trước, sau đó đưa ra tối hậu thư cho Doha. Qatar đã phản đối yêu sách gồm 13 điểm, bao gồm việc đóng cửa kênh Al Jazeera và cắt đứt quan hệ với Iran, vì cho rằng những yêu sách này là không thực tế và vi phạm chủ quyền. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo