Quốc tế

Người dân Latvia cũng muốn rời EU

(DNVN)-Trên 2.000 người dân Lativa đã ủng hộ ý tưởng quốc gia này sẽ rời Liên minh châu Âu như những gì đã diễn ra trong những ngày gần đây.

Sputnik đưa tin, ít nhất 2.186 người dân Latvia đã ủng hộ sáng kiến rời Liên minh châu Âu (EU) - bước đi tương tự như cử tri Anh đã quyết định trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử diễn ra hôm 23/6 vừa qua. 

Trên 2.000 người dân Latvia ủng hộ sáng kiến rời EU (Ảnh: AP)

Theo trang web về các sáng kiến xã hội manabals.lv, nếu sáng kiến rời Liên minh châu Âu thu thập được đủ 10.000 chữ ký, Quốc hội Latvia - quốc gia đã gia nhập Liên minh châu Âu vào năm 2004 - sẽ phải cân nhắc vấn đề tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU. 

Hôm 23/6, Vương quốc Anh đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lịch sử để quyết định về việc đi hay ở lại Liên minh châu Âu. Theo kết quả cuối cùng, 51,9% cử tri tương đương 17,4 triệu người Anh quyết định ủng hộ Brexit; trong khi đó khoảng 16,1 triệu người muốn ở lại ngôi nhà chung mà họ đã gắn bó trong suốt hơn 40 năm qua. 

Hôm 27/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng cảnh báo rằng, 5 nước Châu Âu khác có thể theo gót Anh rời EU sau hiệu ứng domino Brexit. Đó là các nước Pháp, Hà Lan, Áo, Phần Lan và Hungary. 

Những lo ngại của Đức đã được đưa ra trong một tài liệu chiến lược của Bộ Tài chính nước này. Chính phủ của bà Angela Merkel đang đối mặt với việc phải chi thêm 2.44 tỉ bảng mỗi năm cho ngân sách EU khi Anh rời đi.

Những lo ngại về tương lai EU khiến các quan chức chính phủ Đức đề xuất rằng nên tạo cơ hội cho Anh "đàm phán việc ra đi một cách xây dựng", với mục đích làm cho Anh trở thành "nước đối tác thương mại" của EU.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo