Bất động sản

Nguồn vốn cần đi đúng hướng

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, để giải quyết tận gốc nợ xấu bất động sản thì doanh nghiệp bất động sản phải có tiền để trả nợ.

 Để có tiền trả nợ họ phải bán được hàng, nghĩa là sản phẩm của họ phải có người mua, phải phù hợp với nhu cầu và túi tiền số đông.
 
Bên cạnh đó, Nhà nước cần nghiên cứu để có gói sản phẩm tín dụng dài hạn với lãi suất phù hợp, phục vụ hộ gia đình, cá nhân vay mua nhà để ở, nhất là các đối tượng có thu nhập trung bình, thấp, không thể ngay lập tức có một khoản tiền lớn để mua nhà trong khi nhu cầu rất cấp thiết như công nhân, cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang...
 
Và nên được thế chấp vay vốn bằng chính căn nhà sẽ mua.Bên cạnh đó, bất động sản  là một ngành kinh doanh đặc thù, cần có sự chuyên nghiệp và một lượng vốn tự có rất lớn để đầu tư dài hạn sau mới tính đến vay vốn ngân hàng.
 
Do vậy, để giải quyết gốc rễ vấn đề, Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp bất động sản không đủ năng lực tài chính sang nhượng, bán dự án cho những đơn vị chuyên nghiệp kinh doanh địa ốc, có đủ năng lực tài chính, hạn chế nguy cơ phá sản.
 
Mặt khác, cũng cần cân đối lại cơ chế tín dụng thích hợp với những dự án cũ, đang đầu tư xây dựng dở dang nhưng có khả năng hoàn thành công trình để đưa vào bán thu hồi vốn. Cùng với đó, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ nguồn tiền của hệ thống ngân hàng, để dòng tiền đi đúng hướng, phục vụ sản xuất kinh doanh, giảm tối đa rủi ro.

 

 

An Thảo (Theo KTĐT)
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo