Doanh nhân

Nhà đầu tư ngoại thống lĩnh hệ thống rạp chiếu phim

Việt Nam cần 100-200 rạp chiếu phim, nhưng hiện chỉ có khoảng 40 rạp đủ tiêu chuẩn, phần lớn đang nằm trong tay các nhà đầu tư nước ngoài.

 Nói về nguyên nhân thất bại doanh thu bộ phim Dòng máu anh hùng, nghệ sĩ Chánh Tín cho rằng một phần do thiếu hụt số lượng rạp chiếu trong nước: “Việt Nam muốn làm phim và làm giàu thì phải có hệ thống 100-200 rạp. Thái Lan hiện có trên 500 rạp nhỏ, trong khi Việt Nam chỉ có khoảng 40 rạp đủ tiêu chuẩn, còn bao nhiêu là xuống cấp”, ông giãi bày.

Theo thống kê của Cục Điện ảnh, doanh thu của toàn bộ thị trường chiếu phim trong nước năm 2013 khoảng hơn 50 triệu USD, năm 2020 sẽ lên hơn 100 triệu USD. Xem Việt Nam là thị trường chiến lược, các tập đoàn nước ngoài đã thực hiện kế hoạch phát triển khá rầm rộ.

CGV-9918-1395374057.jpg
Phòng chiếu phim 3D của CGV

Tham vọng nhất phải kể đến CJ-CGV. Năm 2011, tập đoàn đến từ Hàn Quốc này đã bỏ ra 73,6 triệu USD mua lại Megastar, chủ sở hữu hệ thống rạp phim lớn nhất tại Việt Nam và đổi tên thành CGV.

Ông Dong Won Kwak, Giám đốc chiến lược toàn cầu của CJ-CGV cho biết: “Việt Nam được xem là một thị trường quan trọng của CJ-CGV. Chúng tôi muốn Việt Nam trở thành trung tâm của tập đoàn tại Đông Nam Á”.

Theo ông Dong Won Kwak, hiện thị trường Việt Nam tăng trưởng 20-25% một năm, đóng góp 30% doanh thu cho CJ-CGV. Việt Nam được xếp vào nhóm các thị trường phát triển tốt của tập đoàn là Mỹ, Trung Quốc và Indonesia.

Chủ tịch HĐQT CGV tại Việt Nam ông Brian Hall cho biết, đến năm 2017 sẽ mở tổng cộng 30 cụm rạp CGV trên toàn quốc. Riêng năm 2014, CJ-CGV sẽ mở 6-7 cụm rạp. Hiện CGV chiếm hơn 50% thị phần, với 13 cụm rạp chiếu phim, tại 7 tỉnh, thành.

Đứng ngay sau CGV là Lotte Cinema. Năm 2008, Lotte Cinema đã mua lại cổ phần trong Công ty Diamond Cinema (DMC) – liên doanh giữa Công ty Fellas (Hàn Quốc) và Fafilm Việt Nam. Hiện Lotte có 7 cụm rạp ở TP HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội, với tổng số 33 phòng chiếu.

Ông Park Sung Hoon, Tổng giám đốc Lotte Cinema cho biết, 5 năm tới sẽ mở 70 cụm rạp.

Một nhà đầu tư khác đến từ Indonesia là Platinum Cineplex đã khai trương rạp chiếu ở Nha Trang, Hà Nội trong năm 2013. Tuy số lượng còn ít, nhưng đều là những rạp có quy mô lớn, tiêu chuẩn quốc tế. Đại diện nhà đầu tư này cho biết kế hoạch sở hữu 10 rạp tương tự vào năm 2018.

Dù không đua về số lượng rạp chiếu tham vọng như các nhà đầu tư ngoại, các chủ rạp phim trong nước cũng đang âm thầm phát triển. Galaxy Cinema dự định tăng thêm 8 cụm rạp. Trước mắt, năm 2014 mở thêm 2 rạp.

Còn Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), vốn chuyên về sản xuất phim, nhưng cũng đã ra mắt hai cụm rạp chiếu phim tại TP HCM là BHD Star Cineplex 3/2 (tại Siêu thị Maximark trên đường 3/2) và BHD Star Cineplex Icon 68 tại Bitexco Financial Tower.

Cuộc cạnh tranh phát triển hệ thống rạp chiếu vừa rầm rộ, vừa ngấm ngầm. Nhưng mỗi đơn vị đều đang có những quân bài riêng.

Với kinh nghiệm và thực lực của mình, CJ-CGV sẽ “đánh” theo kiểu tổng lực. Tiêu chuẩn đầu tư một phòng chiếu phim của CJ-CGV 500-1,5 triệu USD. Còn ở Việt Nam mức đầu tư khoảng 2-12 tỷ đồng, trung bình một rạp có 5 phòng chiếu. Đơn vị này cũng xác định chỉ tập trung mở ở các trung tâm thương mại, cao ốc, siêu thị. Tại Hàn Quốc, CJ-CGV sở hữu 90 rạp với khoảng 700 phòng chiếu. Trong khi đó, sau khi mua lại MegaStar, CJ-CGV nắm tới hơn 60% doanh thu phòng vé ở Việt Nam, khoảng 20 – 23 triệu USD một năm.

Có thực lực không kém, tại Hàn Quốc Lotte Cinema cũng có 80 rạp với 600 phòng chiếu. Chiến lược mà Lotte Cinema đã thực hiện và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn tại Việt Nam là hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại của tập đoàn Lotte mở tới đâu, rạp chiếu phim sẽ theo đó.

Với số lượng còn khá khiêm tốn với 4 rạp chiếu, Galaxy Cinema đang chờ ngày ra mắt rạp chiếu đẳng cấp nhất của mình tại Khu phức hợp giải trí Co.op Quang Trung, quận Gò Vấp, TP HCM trong năm nay. Đây là siêu thị 3 tầng nổi và 2 tầng hầm. Rạp chiếu sẽ nằm ở tầng 3 rộng 2.500m2 với 6 phòng chiếu 1.200 chỗ.

Một thông tin đang râm ran trong giới đầu tư rạp phim là Galaxy đã nhận khoản đầu tư lớn từ Golden Screen Cinemas Malaysia. Đây là tập đoàn kinh doanh hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất ở Malaysia. Dự kiến thương vụ này sẽ được công bố trong năm 2015.

Sau khi gây bất ngờ với cụm rạp 2.000m2, 7 phòng chiếu, 1.000 ghế tại Bitexco Financial Tower, đại diện BHD cho biết đơn vị này đã chính thức bắt đầu triển khai làm cụm rạp mới ở Khu thương mại phức hợp Satra, đường Phạm Hùng, quận 8, TP HCM.

Theo thống kê của Cục Điện ảnh, Việt Nam hiện có 97 rạp chiếu với 246 phòng chiếu, trong đó nhà nước quản lý 72 rạp với 104 phòng chiếu. Đa phần các ông lớn tư nhân và nước ngoài trong ngành đều đạt doanh thu tốt. Số khán giả đến với Galaxy Cinema đạt 450.000 lượt một năm, cao gấp 1,5 lần mức bình quân của các rạp do doanh nghiệp trong nước quản lý. CGV là 600.000 lượt/năm, cao gấp đôi mức trung bình.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo