Quốc tế

Nhà Trắng: Mỹ không dùng "một Trung Quốc" làm quân bài mặc cả

(DNVN)-Nhà Trắng khẳng định rằng, chính sách "một Trung Quốc" của Washington không nên được sử dụng như một "quân bài mặc cả" với Bắc Kinh sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa bỏ chính sách này.

Hôm 12/12, Nhà Trắng khẳng định, chính sách "một Trung Quốc" của Washington không nên được sử dụng như một "quân bài mặc cả" với Bắc Kinh sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ không cần thiết phải tuân thủ quan điểm lâu này rằng Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. 

Tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu, Mỹ khẳng định cam kết thực hiện chính sách lâu dài rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, nhưng sẽ không sử dụng Đài Loan làm đòn bẩy trong bất kỳ thỏa thuận nào với Bắc Kinh.

"Mỹ không coi Đài Loan và quan hệ giữa chúng tôi với Đài Loan như một quân bài mặc cả. Đài Loan không phải là chỗ dựa mà là một đối tác thân cận của Mỹ. Và chính quyền không cho rằng việc bán rẻ đối tác nằm trong lợi ích tốt nhất của chúng tôi", phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh. 

Nhà Trắng khẳng định, Mỹ không dùng "một Trung Quốc" làm quân bài mặc cả. (Ảnh AFP)

"Việc phá rối chính sách này có thể có tác động mạnh mẽ lên khả năng của chúng tôi trong khi hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực đem lại lợi ích cho chúng tôi", ông Josh Earnest cho biết thêm.

Trước đó, hôm 11/12, phát biểu trong chương trình “Fox News Sunday”, tỷ phú Donald Trump nói: “Tôi hiểu rõ về chính sách “một Trung Quốc”, nhưng tôi không biết lý do tại sao chúng ta lại bị ràng buộc bởi chính sách “một Trung Quốc”, trừ phi chúng ta có một thỏa thuận về những việc mà Trung Quốc cần phải làm trong những vấn đề khác, bao gồm thương mại”.

Tuyên bố này của tỷ phú New York đã khiến giới chức cũng như truyền thông Trung Quốc "nổi đóa". 

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng, Bắc Kinh có thể "vũ trang" cho các kẻ thù của Mỹ nếu chính quyền sắp tới của ông Trump không tuân thủ chính sách "một Trung Quốc".

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) tuyên bố rằng, nếu nguyên tắc "một Trung Quốc" bị tổn thương hoặc bị phá vỡ, thì sự phát triển ổn định và lành mạnh trong quan hệ Mỹ - Trung cũng như quan hệ hợp tác song phương trong những lĩnh vực chủ chốt sẽ không còn".

 

Theo chính sách "một Trung Quốc", Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Tuy nhiên, ông Trump đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi đầu tháng 12. Động thái này của ông trùm bất động sản đã vấp phải một loạt những lời chỉ trích gay gắt từ Bắc Kinh. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo