Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 21/2: “Sẽ test lại ngưỡng 565”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 21/2.

BSC cho rằng, về mặt kỹ thuật, VN-Index sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ 565 điểm trong các phiên tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/2, VN-Index giảm 7,08 điểm (-1,24%) xuống 571,04 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng giảm 2,82 điểm (-3,55%) xuống 79,51 điểm.

Chủ động hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường có một phiên đảo chiều bất ngờ trên cả hai sàn. Đáng chú ý nhất là khối lượng giao dịch đã lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay với hơn 400 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Tín hiệu điều chỉnh xuất hiện từ giữa phiên giao dịch buổi sáng và cả hai chỉ số bắt đầu lao dốc mạnh ngay sau khi mở cửa phiên chiều. Mức độ điều chỉnh là khá rộng, diễn ra trên toàn thị trường với hầu hết các mã và nhóm cổ phiếu. Mặc dù đà rơi của chỉ số có phần giảm bớt về cuối phiên, song về tổng thể, phiên hôm nay được coi là một phiên phân phối điển hình của thị trường.

Trên thực tế, không có thông tin tiêu cực nào đáng kể xuất hiện trong phiên hôm nay. Tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư bị yếu tố đám đông chi phối khá rõ. Một bộ phận nhà đầu tư chốt lời sau các phiên tăng mạnh trong khi lượng cầu không được bổ sung tương ứng kịp thời đã khiến sự điều chỉnh diễn ra ngày càng mạnh. Bên cạnh đó, hành động “ồ ạt tháo chạy” tại một số thời điểm của nhà đầu tư trong phiên hôm nay nhiều khả năng xuất phát từ áp lực giảm đòn bẩy tài chính nhằm quản trị rủi ro cho danh mục tổng thể. Áp lực này sẽ ngày càng lớn nếu hai chỉ số tiếp tục sụt giảm vì tỷ lệ sử dụng đòn bẩy trong thị trường hiện nay được chúng tôi đánh giá ở mức khá cao.

Sau phiên hôm nay, thị trường sẽ cần thêm một vài phiên để kiểm chứng lượng cầu. Khối lượng cổ phiếu tích lũy trong năm phiên trở lại đây ở mức rất cao (trung bình trên 150 triệu cổ phiếu/phiên trên sàn HSX) nên lượng cầu mới vào thị trường cần đủ lớn để hấp thụ hết lượng cung này thì thị trường mới sớm trở lại trạng thái cân bằng được. Ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư hiện nay nên tập trung vào việc quản trị rủi ro danh mục. Việc hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu nên được chủ động thực hiện trong bối cảnh rủi ro thị trường hiện được đánh giá ở mức cao”.

Theo dõi diễn biến của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi xuống khi cả VN-Index và HNX-Index cùng mất điểm; thanh khoản ở mức rất cao. Chúng tôi đánh giá thị trường đã có dấu hiệu điều chỉnh qua phiên giảm điểm với khối lượng giao dịch lớn hôm nay. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư xem xét bán ra và theo dõi tiếp diễn biến của thị trường”.

Cần hạn chế bán tháo

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh kiểm định lại vùng giá 565 và có nhịp hồi phục nhẹ về cuối phiên, nhưng các mô hình kỳ thuật đều xác nhận nhịp điều chỉnh ngắn hạn sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn cho nên chúng tôi hạ xu hướng ngắn hạn từ tăng xuống trung tính và nhịp điều chỉnh này có thể kéo dài trong 1 – 2 tuần giao dịch với vùng hỗ trợ gần nhất tại vùng giá 550. Do đó, các nhà đầu tư cần hạn chế bán tháo và tận dụng nhịp hồi trong phiên để hạ tỷ lệ margin và tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp, đặc biệt chưa nên vội mở lại vị thế bắt đáy trong vài phiên tới khi chúng tôi nhận thấy áp lực bán vẫn còn rất mạnh trong ngắn hạn”.

VN-Index sẽ test lại ngưỡng 565 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Với 5 phiên giao dịch liên tiếp với thanh khoản lên tới hơn 3.000 tỷ trước đó, việc thị trường suy giảm động lượng và điều chỉnh không phải là điều quá bất ngờ. Về mặt kỹ thuật, VN-Index sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ 565 điểm trong các phiên tới; nếu thủng 565 điểm VN-Index có thể xuống ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh vùng giá 550 điểm”.

Khối ngoại vẫn tích cực mua ròng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Mở cửa phiên giao dịch hôm nay thị trường tiếp tục tăng điểm với diễn biến tích cực giống những phiên giao dịch trước đó, các cổ phiếu trụ cột như BID, GAS,VNM... giúp sắc xanh trên cả hai sàn được duy trì. Tuy nhiên, bất ngờ đã đến trong thời gian cuối phiên sáng khi thị trường mất dần số điểm tăng và các cổ phiếu chủ chốt đảo chiều đi xuống kéo chỉ số trên cả hai sàn cùng giảm điểm, VN-Index tuột khỏi mốc 580 điểm. Sang đến phiên chiều, áp lực bán tiếp tục bùng phát mạnh mẽ khiến nhiều cổ phiếu khác trên thị trường cùng mất điểm. 

Thanh khoản trên cả hai sàn tăng rất mạnh và đạt kỷ lục về khối lượng với trên 400 triệu cổ phiếu được giao dịch, giá trị giao dịch tương ứng lên tới trên 5000 tỷ đồng. Nhìn chung, trong khi không có thông tin nào đủ mạnh để tác động trực tiếp đến thị trường thì động thái sụt giảm mạnh vào thời điểm cuối ngày hôm nay mang đến tín hiệu của hiện tượng phân phối đỉnh ngắn hạn. Tuy vậy, với việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang mua ròng tích cực và sức cầu mạnh vẫn đổ vào thị trường giúp các chỉ số thu hẹp đáng kể biên độ điều chỉnh thì chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ có nhiều kỳ vọng phục hồi trở lại. Những phiên sắp tới, nếu hiện tượng tiết cung xuất hiện thì nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc tham gia thị trường với một phần danh mục của mình, chú ý mốc 580 nếu VN-Index lấy lại được trong những ngày tới. Trong kịch bản ngược lại, sự thận trọng và việc tuân thủ các nguyên tắc quản trị rủi ro danh mục sẽ là cần thiết nếu các ngưỡng hỗ trợ không thể phát huy tác dụng”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo