Chứng khoán

Nhận định chứng khoán ngày 4/3: “Khó dự đoán trong vài phiên”

Tổng hợp nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 4/3.

BSC cho rằng nhiều khả năng thị trường đã đang bước vào giai đoạn điều chỉnh khi động lực tăng giá của thị trường đang yếu dần.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/3, VN-Index giảm 13,1 điểm xuống 573,38 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng giảm 2,66 điểm xuống 80,46 điểm.

Không mua đuổi ở mức giá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường điều chỉnh mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tuần khi một loạt các mã bluechips mất điểm trong khi dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu dần thoát ra khỏi các mã penny. Tình trạng giao dịch cân bằng chỉ diễn ra trong phiên giao dịch buổi sáng, sau đó áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên đã đẩy cả hai chỉ số mất điểm sâu. Số mã giảm điểm áp đảo cho thấy áp lực giảm điểm diễn ra trên diện rộng, mức độ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu không lớn như các phiên giảm điểm trước đây. Mặc dù áp lực bán mạnh nhưng khối lượng giao dịch hôm nay sụt giảm mạnh, chỉ bằng một nửa so với phiên cuối tuần trước.

Trên phương diện kinh tế vĩ mô, chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 2 đã được HSBC công bố ở mức 51 điểm. Mặc dù mức điểm này giảm so với mức 52,1 điểm trong tháng 1 nhưng vẫn duy trì trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy tình hình sản xuất của Việt Nam tiếp tục xu hướng mở rộng cho dù tốc độ mở rộng đã chậm lại. Số đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ năm trong vòng 6 tháng qua khi nhu cầu của khách hàng tăng lên. Tuy vậy, số đơn đặt hàng xuất khẩu đã giảm trở lại trong tháng 2 sau khi chỉ tăng nhẹ trong tháng 1. Điều này phần nào cho thấy nhu cầu từ thị trường bên ngoài đối với hàng hóa của Việt Nam đang có xu hướng không thật sự tích cực.

Chúng tôi kỳ vọng hiện tượng này chỉ mang tính chất ngắn hạn và số đơn đặt hàng xuất khẩu mới sẽ tăng trưởng mạnh trong các tháng tới khi đà phục hồi kinh tế toàn cầu vững chắc hơn. Sự điều chỉnh mạnh trong phiên hôm nay phần nào cho thấy mức độ e ngại rủi ro của nhà đầu tư đang dần tăng cao sau một giai đoạn tăng nóng của cả hai chỉ số. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng, khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp, tuyệt đối không mua đuổi tại các mức giá cao khi thị trường bật tăng trở lại.”

Chốt lời thời điểm này

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MB – MBS)

“Thị trường hôm nay đi xuống khi cả VN-Index và HNX-Index cùng mất điểm; thanh khoản ở mức trung bình khá. Chúng tôi cho rằng thị trường đang phân phối và chốt lời tương đối mạnh. Lực mua mạnh từ các nhà đầu tư cá nhân vừa quay trở lại thị trường hoặc vừa chốt lời trước đây đang là điều kiện tốt để các chỉ số không giảm điểm mạnh. Chúng tôi khuyến nghị chốt lời tại thời điểm này”.

Lợi nhuận hóa rất quyết liệt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Chỉ tăng nhẹ vào đầu phiên và lượng chốt lời tăng mạnh ở đồng loạt nhiều mã đưa chỉ số giảm dần. Lượng bán giá thấp vào cuối phiên tăng mạnh khiến thị trường có số mã giảm giá tăng lên tới 212 mã. Cây nến ngày là một Long Black Candle phá vỡ biên dưới của mô hình giảm điểm Bearish Rising Wedge đã hình thành hơn 04 tháng qua cho thấy lượng bán hiện thực hóa lợi nhuận là rất quyết liệt. Khối lượng giao dịch ở mức 141,97 triệu đơn vị, tăng 22,03%.

Như vậy phiên giảm điểm đã diễn ra thêm phiên thứ 2 từ khi đạt mức cao nhất trong phiên của tuần trước là 596 điểm, điều bất ngờ là lượng cung hàng mạnh khiến nhiều cổ phiếu giảm sàn và mất đi những gì tăng được của hai tuần trước. Việc lạm dụng đòn bẩy tài chính có lẽ là một phần nguyên nhân của việc bán ra chốt lời rất quyết liệt của phiên hôm nay. Chúng tôi cho rằng nên kiên nhẫn chờ đợi đợt giảm giá hình thành vùng tích lũy trước khi giải ngân trở lại. Hỗ trợ ngắn hạn gần nhất ở vùng 560-565 điểm”.

Thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Chúng tôi cho rằng nhiều khả năng thị trường đã đang bước vào giai đoạn điều chỉnh khi động lực tăng giá của thị trường đang yếu dần và khối ngoại giảm mua do các quỹ ETFs dự kiến bán ròng khoảng 380 tỷ trong vòng 2 tuần tới trong đợt cơ cấu danh mục quý 1/2014. Vùng giá điều chỉnh dự kiến nằm trong khoảng từ 530-560 điểm và kéo dài trong vài tuần. Xen giữa các nhịp giảm điểm, sẽ có những phiên tăng điểm với khối lượng giao dịch khiêm tốn và nhà đầu tư cần lưu ý để tránh mua ở những phiên này cho đến khi những phiên tăng điểm đó đi kèm với khối lượng giao dịch lớn hoặc thị trường tạo mặt bằng giá với 1 vài phiên tăng nhẹ khối lượng tăng dần (đây là 2 trường hợp rất hay xảy ra trong quá trình điều chỉnh)”.

Bắt đáy sẽ khó kiếm lợi nhuận

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

“Thị trường hôm nay giảm mạnh cho dù không xuất hiện bất cứ thông tin nào quá tiêu cực. Sự giảm điểm này được đánh giá là bất ngờ với nhiều người nhưng nếu như kết nối với diễn biến tại phiên ATC ngày 28/2 thì dường như câu trả lời đã có.

Phiên giảm hôm nay tiếp tục tạo áp lực lên những nhà đầu tư đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu. Trong khi những nhà đầu tư bán ra trước đó lại bắt đầu câu chuyện muôn thủa: bắt đáy. Những phiên dò đáy như thế sẽ phần nào giúp thị trường tránh được giảm sâu, nhưng người bắt đáy cũng sẽ khó kiếm được lợi nhuận. Thị trường vẫn có thể xuất hiện một vài nhịp giảm nhưng mức độ sẽ giảm dần, do áp lực tài chính giảm. Tuy nhiên ở giai đoạn này áp lực đó vẫn chưa hết, và vì thế thị trường vẫn còn chịu những rủi ro nhất định”.

Khó dự đoán trong vài phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Với áp lực bán tháo đột ngột xuất hiện trong phiên chiều ngày hôm nay thì các chỉ số chính trên cả hai sàn HNX và HSX đã có phiên sụt giảm khá mạnh. Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy sức cầu tỏ ra khá bị động bởi diễn biến tăng mạnh và bất ngờ của lượng cung trong phiên giao dịch buổi chiều. Hàng loạt cổ phiếu đảo chiều giảm mạnh, đặc biệt là nhóm cổ phiếu lớn như SSI, MSN, VIC… khiến thị trường tràn ngập sắc đỏ. Về yếu tố tác động, việc TTCK Châu Á giảm mạnh do lo ngại về bất ổn ở Ukraine và PMI Trung Quốc giảm có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý nhà đầu tư trong nửa cuối phiên sáng.

Tuy nhiên, theo chúng tôi đánh giá thì những yếu tố trên không phải là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng bán tháo trong phiên hôm nay. Nhiều khả năng diễn biến sụt giảm này vẫn đơn thuần bắt nguồn từ một số nhà đầu tư thụ động bán ra với mục tiêu bảo vệ thành quả sau nhịp tăng mạnh đầu năm. Với tình hình vĩ mô và kỳ vọng tiếp tục được giữ nguyên thì chúng tôi vẫn bảo lưu nhận định lạc quan về xu thế thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường sẽ rất khó dự đoán trong một vài phiên tới do các chỉ số vẫn đang cho thấy sự khó khăn khi tiếp cận với các mốc kháng cự mạnh ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư nên theo sát diễn biến tiếp theo của thị trường để ra những quyết định mua bán hợp lý, tránh tâm lý hưng phấn hoặc bi quan thái quá, việc giảm bớt tỷ lệ margin của danh mục sẽ là cần thiết nếu đà giảm vẫn tiếp diễn”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo