Khám phá

Nhập nhèm tư vấn du học

Cả nước có trên 300 công ty tư vấn du học, trong đó nhiều công ty không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn quảng cáo “một tấc lên trời” gây nhiều thiệt hại cho người học.

Đáp ứng nhu cầu du học, tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều công ty tư vấn hoạt động rất đa dạng nhưng chất lượng… không ai kiểm soát.



Thực tế này dẫn đến việc nhiều bậc phụ huynh rối như canh hẹ khi không biết chọn công ty nào để nhờ tư vấn cho con đi du học.

 

“Mê hồn trận” quảng cáo học bổng

 

“Tôi vào mạng google tra website công ty tư vấn du học nước ngoài trong 0,49 giây đã cho khoảng 7.060.000 kết quả. Tôi tiếp tục tìm thông tin về săn học bổng du học nước ngoài cho 251.000 kết quả chỉ trong 0,46 giây.

 

Có những công ty quảng cáo cách săn học bổng bằng những mời chào ngon ngọt, nào là: “cách săn học bổng du học - hiệu quả 100%” của Công ty ILA Việt Nam. Cụ thể, Royal Road University (Canada): học bổng 50% học phí - cơ hội duy nhất trong năm, học bổng dự bị đại học 50% học phí tại trường Tailors College…

 

Tuy nhiên, đa số thông tin giới thiệu về học bổng của các trường đều là của năm…2011...”, một phụ huynh đang tìm công ty tư vấn du học cho hay.


Một khách hàng khác cũng than phiền khi vào website của Công ty tư vấn du học New Ocenan Group. Công ty quảng bá Du học New Zealand dễ dàng lấy học bổng trị giá 3.000 NZD tại PIHMS, nhưng lại là học bổng của năm 2011.



Hiện nay các đơn vị tư vấn du học hầu như không có ai quản lý, nên thông tin quảng bá trên website rất khó để kiểm chứng. Khi đến tận văn phòng, họ nói những lời có cánh, rót mật vào tai, khiến người khó tính đến mấy cũng phải xuôi lòng.

Thầy Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh



Hiện trên website của nhiều công ty, trung tâm tư vấn du học quảng cáo rất nhiều chương trình ưu đãi, học bổng khi đi du học. Công ty tư vấn du học Atlantic quảng bá chương trình New Zealand miễn phí 6 tháng học tiếng Anh, học bổng 1.000 NZD cho khóa học; du học Canada tỉ lệ visa đến 90%, làm việc 3 năm tại Canada sau khi tốt nghiệp; Hàn Quốc, Nhật Bản làm thêm với mức lương 800 - 1.000 USD/tháng, thủ tục đơn giản; du học châu Úc visa 100%, tặng kim từ điển; du học châu Âu học bổng 20 - 100% học phí; du học châu Mỹ tặng học bổng 20-100%, tặng phí visa…



Chẳng thua kém, Công ty Vinahure quảng cáo nhiều chương trình học bổng du học Singapore với mức học bổng từ 1.000 đến 5.000 đô-la Singapore.

 

Trên website của Trung tâm Tư vấn Du học, Di trú và du lịch S.A.I.T cũng đăng tải các chương trình học bổng báo chí tại Hoa Kỳ do các CLB và các trung tâm ở Hoa Kỳ trao tặng. Ngoài ra, website của đơn vị này cũng quảng bá rất nhiều các chương trình học bổng của năm 2011.



Công ty Tư vấn du học VIP cũng có chương trình tặng học bổng khuyến học tại Úc năm 2012 tại các trường đại học của nước này từ 3.000 USD đến 20.000 USD, tặng vé máy bay và nhiều quà tặng có giá trị khi nộp hồ sơ xin thư mời học, xin học bổng sớm.

 

Đóng phí trên trời

 

Để nhận được học bổng toàn phần tại Trường Quốc tế Úc, dành cho các em HS xuất sắc thuộc khối phổ thông trong năm học 2012 - 2013, ngoài các thủ tục đi kèm, người tham gia phải đóng phí là 3.225.000 đồng. Đó là quy định tại Công ty tư vấn du học AIIS với 15 suất học bổng bán phần và toàn phần.

 

Bên cạnh đó, những quy định ràng buộc như: khi đồng ý nhận học bổng sẽ phải đóng chi phí chập thuận nhập học 63 triệu đồng không hoàn lại, học bổng sẽ được xem xét mỗi năm và có thể bị thu hồi nếu học sinh không đạt kết quả học tập như yêu cầu.



Đa số các công ty tư vấn du học đều nói tốt về chất lượng giảng dạy và cơ hội việc làm ở những nước mình đang tư vấn. Tại một công ty tư vấn trên phố Thái Hà (Hà Nội) chuyên tư vấn cho khách đi du học ở các nước châu Âu và châu Úc, chúng tôi được người trưởng phòng tư vấn quảng bá: đi châu Âu giá 500 triệu đồng/năm, châu Úc là 600 triệu đồng/năm.

 

Các nước có mức học phí đắt thì cơ hội làm thêm nhiều. Rồi người này vẽ ra cho khách hàng viễn cảnh mức thu nhập từ làm thêm khi đi du học đủ để chi trả một phần học phí và sinh hoạt phí.

 

Chẳng hạn, du học ở Úc, sinh hoạt phí mất 200 triệu đồng/năm nhưng kiếm được từ làm thêm là 300 triệu đồng. Khi chúng tôi hỏi về chất lượng đào tạo của các trường đại học ở Úc, người phụ nữ này nói chắc: “Úc có 41 trường đạt chất lượng, ai cũng biết rồi”



Trong khi đó, một tư vấn du học Canada của một công ty tư vấn du học ở phố Cát Linh (Hà Nội) lại có cách nói khác: thị trường ở Úc và New Zealand tràn lan, sẵn sàng bỏ thời gian đi kiếm tiền hơn việc học, liên tục học đúp chất lượng kém. Học vị ở Úc và New Zealand không được các công ty lớn đánh giá cao so với bằng từ Canada hay Anh, Mỹ…

 

 

Theo DVO

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo