Quốc tế

Nhật Bản: Đảng LDP lần đầu chiếm đa số ghế tại Thượng viện

(DNVN) - Sau khi chấp nhận việc gia nhập đảng của Thượng nghị sỹ Tatsuo Hirano, lần đầu tiên sau 27 năm, LDP chiếm đa số ghế trong Thượng viện mà không cần liên minh với các đảng khác.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 23/7 đã chính thức chấp nhận việc gia nhập đảng của Thượng nghị sỹ Tatsuo Hirano, nguyên Bộ trưởng Bộ Tái thiết Nhật Bản, thành viên cấp cao đảng Dân chủ (DPJ) đối lập.

Toàn cảnh phiên họp của Thượng viện Nhật Bản ở Tokyo.

Với việc kết nạp thêm thành viên này, lần đầu tiên sau 27 năm, LDP chiếm đa số ghế trong Thượng viện mà không cần liên minh với các đảng khác.

Thượng nghị sỹ Tatsuo Hirano, 62 tuổi, đã xin ra khỏi DPJ ba năm trước và trở thành ứng cử viên tự do của khu vực bầu cử tỉnh Iwate trong cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua. 

Ngày 12/7, ông Tatso Hirano đã nộp đơn xin gia nhập LDP. Với việc kết nạp thêm thành viên mới, hiện LDP đang chiếm 122 ghế trên tại Thượng viện.

Trước đó, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản công bố sáng 11/7 cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Đảng Công minh đã giành đa số trong Thượng viện.

Kết quả này đã dọn đường cho cải cách hiến pháp do số thượng nghị sỹ ủng hộ việc xem xét lại hiến pháp phản đối chiến tranh đã chiếm tỷ lệ 2/3 trong cơ quan lập pháp này.

 

Được biết, trong cuộc bầu cử này, các ứng cử viên sẽ chạy đua giành một nửa số ghế trong Thượng viện Nhật Bản gồm 242 ghế. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo