Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều dự án dầu khí phải tạm dừng, giãn tiến độ vì giá dầu lao dốc

(DNVN) - Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cho biết, giá dầu duy trì ở mức thấp, kéo dài, cùng với chi phí các loại dịch vụ chưa giảm xuống mức tương ứng thời gian qua đã làm giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai các dự án dầu khí.

Tổng Giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải mới đây cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua (xuống 26,55 USD/thùng vào ngày 20/1/2016, thấp nhất kể từ ngày 7/5/2003) vả chỉ tăng trở lại trong thời gian gần đây lên mức gần 50 USD/thùng trong bối cảnh gián đoạn nguồn cung và sự cắt giảm đầu tư chưa từng có từ trước tới nay của ngành Dầu khí thế giới.

Thách thức trên cùng những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh, chính trị trên thế giới đã khiến cho thị trường dầu mỏ đối mặt với nhiều rủi ro, ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của ngành dầu khí Việt Nam nói chung và Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng, đặc biệt là các chỉ tiêu tài chính và các dự án đầu tư dài hạn của PVEP.

Nhiều dự án dầu khí phải tạm dừng, giãn tiến độ vì giá dầu lao dốc.

Giá dầu duy trì ở mức thấp, kéo dài, cùng với chi phí các loại dịch vụ chưa giảm xuống mức tương ứng đã làm giảm hiệu quả hoạt động và ảnh hưởng lớn tới tiến độ triển khai các dự án tìm kiếm thăm dò của PVEP, nhiều dự án hiện đã phải tạm dừng, giãn tiến độ triển khai trong năm 2016, ảnh hưởng đến kế hoạch gia tăng trữ lượng năm 2016 và lâu dài sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển mỏ và sản lượng khai thác.   

Theo ông Hải, tính tới thời điểm hiện tại, PVEP đang triển khai 54 dự án dầu khí, gồm 43 dự án trong nước, 11 dự án nước ngoài, cùng 02 dự án điều tra cơ bản. Để ứng phó với diễn biến của giá dầu trong năm 2016, doanh nghiệp này đã thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Theo đó, PVEP đã xây dựng và bám sát thực hiện kế hoạch điều chỉnh với phương án giá dầu sát thực tế là 30 USD/thùng, và đã tổ chức triển khai tuyệt đối an toàn, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao với 2,92 triệu tấn quy dầu, đạt 106% kế hoạch 6 tháng và 57% kế hoạch năm, trong đó Dầu: 2,23 triệu tấn, đạt 104% kế hoạch; Khí: 690 triệu m3, đạt 111% kế hoạch.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của PVEP ước đạt 15.006 tỷ đồng, tương đương 78% kế hoạch 6 tháng, 39% kế hoạch năm; Nộp Ngân sách Nhà nước là 4.532 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch 6 tháng, 36% kế hoạch năm. Giá trị đầu tư ước thực hiện trong 6 tháng của PVEP là 122,23 triệu USD (tương đương 2.750 tỷ đồng), đạt 59% kế hoạch 6 tháng và 29% kế hoạch năm.

Đại diện PVEP cũng cho biết, với dự báo diễn biến giá dầu thời gian tới, trong 6 tháng cuối năm, PVEP sẽ thực hiện triệt để tiết kiệm và cắt giảm chi phí, thu xếp nguồn vốn đầu tư cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, đồng thời triển khai khoan thêm giếng phát triển bổ sung để cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ được Chính Phủ giao là khai thác tăng thêm 1 triệu tấn dầu.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo