Tài chính - ngân hàng

Nhiều triển vọng xuất khẩu hàng chủ lực sang Cô – oét

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Cô-oét tăng trưởng mạnh, đạt 72,3 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2013.

 Trong thời gian tới, điện thoại di động và linh kiện sẽ tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Cô-oét (Ảnh minh họa)



Điện thoại di động và linh kiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Cô – oét. Năm 2014, giá trị xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện đạt gần 23,1 triệu USD, tăng hơn 21,1 triệu USD so với năm 2013.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á nhận định, Cô – oét có quy mô dân số nhỏ (chưa đến 3 triệu người) nên nhiều khả năng việc xuất khẩu mặt hàng điện thoại di động và linh kiện sẽ nhanh chóng bão hòa về số lượng. Vì vậy, để tăng giá trị kim ngạch, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung xuất khẩu các dòng sản phẩm công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn.

Bên cạnh điện thoại di động và linh kiện, mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang Cô – oét trong những năm gần đây liên tục tăng trưởng ổn định. Năm 2014, giá trị xuất khẩu đạt 12,6 triệu USD, tăng hơn 3 triệu USD so với năm 2013.

Các doanh nghiệp thủy sản nước ta có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này do trữ lượng thủy sản vùng Vịnh rất nhỏ cùng với lệnh cấm đánh bắt thủy sản có hiệu lực ở nhiều khu vực khiến nguồn cung thủy sản tại thị trường này không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của người dân.

Tuy nhiên, để xuất khẩu thủy sản vào thị trường Cô – oét cũng như các nước theo đạo Hồi trong khu vực, các doanh nghiệp cần lưu ý đến vấn đề về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định liên quan đến tốn giáo được áp dụng tại những quốc gia vùng Vịnh.

Ngoài 2 mặt hàng kể trên, các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như gỗ, chè, rau quả, hạt tiêu, tinh bột sắn, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, sắt thép các loại đều là những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu tốt sang Cô – oét.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Cô – oét năm 2014 đạt bước tăng trưởng đáng kể so với năm 2013 nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước lại giảm nhẹ. Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cô-oét năm 2014 đạt 691,8 triệu USD so với 740,4 triệu USD của năm 2013, do Việt Nam giảm nhập khẩu xăng dầu từ quốc gia này.
 

 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo