Khám phá

Những kế hoạch kinh điển của Goolge trong năm 2013

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm đang ấp ủ nhiều tham vọng lớn sẽ thực hiện trong năm tới. Vậy họ sẽ ra những kế hoạch kinh điển nào đáng để chờ đợi?

Thiết bị Nexus thế hệ mới

Năm nay, Google đã giới thiệu các thiết bị Nexus và được giới chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao. Chẳng hạn như máy tính bảng Nexus 7, Nexus 10 và smartphone cao cấp Nexus 4 với giá cạnh tranh.

Trong khi Apple bán được hàng triệu điện thoại iPhone và máy tính bảng, thì Nexus vẫn chưa có thông tin về doanh số bán. Nhưng Google đã thông bao về tình trạng thiếu hụt nguồn cung máy tính bảng này.

Mặt khác, mới đây đã có nhiều tin đồn về việc Google cùng với đối tác Asus đang chuẩn bị ra máy tính bảng có giá dưới 150USD và tiến tới giảm xuống còn 99USD, nhằm càn quét quyết liệt thị trường máy tính bảng. Hay việc hợp tác của Google với Motorola cho ra đời điện thoại “X Phone”.

Quay trở lại hội nghị Google I/O diễn ra vào tháng 5 năm nay, chúng ta đã không quá ngạc nhiên khi phiên bản kế tiếp của Nexus 7 ra đời. Nexus 10 mới chỉ bán ra thị trường vài tháng nhưng phiên bản này chắc chắn sẽ “thay da đổi thịt” trong năm 2013. Trong khi đó, smartphone Nexus sẽ tích hợp các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như LTE để truy cập Internet tốc độ cao… Tất cả đều được chờ đợi nhiều trong năm 2013.

Các nhà phát triển sẽ lựa chọn Android trước iOS

Hồi tháng 12/2011, Chủ tịch điều hành của Google đã dự đoán rằng, hầu hết các nhà phát triển sẽ sớm lựa chọn phát triển Android như  một nền tảng đầu tiên. Hơn một năm sau, rất ít thông tin cho thấy điều đó đã trở thành hiện thực. Lý do bởi vì với nền tảng này, họ khó kiếm tiền hơn và hệ sinh thái bị phân mảnh…

Ban đầu họ thường phát triển cho các ứng dụng iOS. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy điều này đã bắt đầu thay đổi. Các kho ứng dụng của Apple và Google hiện thu hẹp khoảng cách về số ứng dụng có sẵn trên hai nền tảng đó. Điều đó hứa hẹn trong năm 2013, Android sẽ trở thành nền tảng dành cho các nhà phát triển ứng dụng đầu tiên.

Google Glass

Năm 2013, Google sẽ xuất xưởng chiếc kính mắt “viễn tưởng” Google Glass cho các nhà phát triển xem trước. Phiên bản Google Glass Explorer Edition sẽ có sẵn dành cho những người tham dự sự kiện Google I/O đặt hàng trước với giá 1.500USD và sẽ sớm bán ra vào đầu năm. Google Glass không đơn thuần là một chiếc kính siêu nhẹ mà giống như một chiếc máy tính đeo trên mắt. Thiết bị cho phép người dùng chụp ảnh và quay video, gửi tin nhắn và tìm kiếm trên Google.

Hơn nữa, các nhà phát triển sẽ được cung cấp bộ công cụ phát triển phần mềm cho phép họ tạo ra phần mềm dành riêng cho Google Glass. Nhiều nhà phân tích tin rằng, máy tính gắn trên người sẽ là thị trường lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng và đầu năm 2013 Google sẽ là người “nổ phát súng” đầu tiên vào thị trường đó.

Ray Kurzweil và tương lai của công cụ tìm kiếm

Trái tim của Google vẫn là bộ máy tìm kiếm tuyệt vời và công ty đã có những bước nhảy vọt đáng kể trong năm 2012 để cải thiện sản phẩm lõi của họ. Knowledge Graph được hãng giới thiệu hồi tháng 5 và đến nay, nó đã phình to về quy mô gấp 3 lần. Chắc chắn dự án này sẽ phát triển mạnh trong năm 2013. Về bản chất, nó giống như một chiếc máy tính “Star Trek” có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào mà bạn đặt ra, ngay lập tức và bằng tiếng bản địa.

Google cho biết dự án vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu tiên, song việc gã khổng lồ tìm kiếm mời Ray Kurzweil, nhà tương lai học nổi tiếng chuyên nghiên cứu về các dự án trí tuệ nhân tạo, về làm việc từ cuối năm 2012 đã cho thấy Knowledge Graph sẽ có nhiều thay đổi lớn vào năm tới.

Nexus Q

Một thời gian ngắn sau khi giới thiệu thiết bị giải trí trung tâm – Nexus Q, Google đã hoãn bán sản phẩm này. Về lý thuyết, Nexus Q có thể hoạt động như một thiết bị giải trí trung tâm mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với Apple TV, Roku…

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa

Mô hình thiết bị truyền hình phải trả tiền nếu dùng Nexus Q người tiêu dùng sẽ chỉ cần một thiết bị kết nối không dây Android. Bạn Có thể up video Youtube và phim ảnh từ Play Store của Google trực tiếp lên màn hình (sử dụng những thiết bị Android bổ sung như điều khiển từ xa) giúp Nexus cạnh tranh tốt hơn với Apple TV và Boxee Box. Nó sẽ là một sự hỗ trợ khá quy mô cho các nguồn phương tiện truyền thông như Netflix, Hulu. Đây sẽ là một trong những thiết bị tuyệt vời bổ sung thêm vào hệ sinh thái nội dung của Google..
.
Google cho biết, họ trì hoãn sản phẩm này để có thể bổ sung và nâng cao chất lượng hơn nữa. Do đó, thiết bị này sẽ sớm quay trở lại với nhiều tính năng vượt trội đầy hứa hẹn.

Trên đây là những kế hoạch lớn mà Google đang ấp ủ trong năm 2013. Ngoài ra, còn nhiều hoạt động khác mà người dùng cũng đang chờ đợi ở gã khổng lồ này. Đó là việc tận dụng nhà sản xuất điện thoại di động Motorola mà hãng mua lại, hay mạng xã hội Google + phát triển vượt mặt Facebook hoặc những gì sẽ nhìn thấy bên trong ôtô tự lái Google…?

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VnMedia)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo