Pháp luật

Những số phận thiệt thòi mong chờ công lý!

(DNHN) - Vừa qua, chúng tôi nhận được Công văn phản ánh sự bất bình của cán bộ nhân viên Trung tâm với đối tác liên kết trong Dự án “Trường mầm non Hòa Bình” ảnh hưởng đến lợi ích của hơn 300 trẻ em thiệt thòi đang được nuôi dạy và bảo trợ tại Trung tâm.

Trung tâm Nhân đạo Hoà Bình (Trung tâm) là một tổ chức từ thiện tự nguyện do một số cán bộ, đảng viên, thương binh, cựu chiến binh sáng lập, Trung tâm trực thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

 

Gần 5 năm kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Nhân đạo Hoà Bình gặp muôn vàn khó khăn, song nhờ sự tâm huyết và ý chí quyết tâm của tập thể cán bộ nhân viên và  sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm thuộc mọi tầng lớp trong xã hội và các cơ quan, doanh nghiệp, Trung tâm đã giữ vững ổn định và từng bước phát triển.

 

Đến nay, Trung tâm đang nuôi dạy và bảo trợ 325 trẻ em thiệt thòi bất hạnh. Các cháu được đón nhận từ 25 tỉnh, thành phố phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên, trong đó phần lớn các cháu ở vùng sâu, vùng xa, miền núi. Có 109 cháu là trẻ em nhiễm chất độc da cam, là con cháu của những người đã cống hiến hy sinh cho sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Trung tâm bảo trợ đến cuối đời.


Hiểu rõ những thành tích đóng góp đáng kể của Trung tâm đối với công tác xã hội và những khó khăn của Trung tâm, ngày 04/03/2010, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1020/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.185m2 đất tại ô đất C10/NT2 Khu đô thị mới Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy giao cho Trung tâm.

 

Dự án này nhằm  giúp Trung tâm hoạt động kinh doanh có thu tạo nguồn kinh phí hỗ trợ công tác nhân đạo từ thiện cho các trẻ em thiệt thòi được Trung tâm đón nhận và bảo trợ. Tuy nhiên, Dự án này đang bị một “doanh nghiệp” lợi dụng và chèn ép những người làm công tác nhân đạo chân chính và thách thức công lý.



Dự án được triển khai đúng pháp luật.

Dự án xây dựng Trường mầm non Hòa Bình do Trung tâm làm chủ đầu tư được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chấp thuận theo công văn số 4497/UBND-KH&ĐT ngày 26/12/2008 với mục tiêu là đầu tư và quản lý vận hành Trường mầm non Hòa Bình với phương thức hoạt động kinh doanh có thu tạo nguồn kinh phí hỗ trợ công tác nhân đạo từ thiện cho các trẻ em thiệt thòi được Trung tâm đón nhận và bảo trợ.

 

Cùng với việc chấp thuận đầu tư, ngày 4/3/2010, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1020/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.185m2 đất tại ô đất C10/NT2 Khu đô thị mới Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, giao cho Trung tâm để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trường mầm non với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

 

Sau khi đạt được các sự chấp thuận nói trên, Trung tâm đã tiến hành các thủ tục để xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác liên quan đến triển khai Dự án.


Để đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho việc thực hiện Dự án, trong quá trình triển khai Trung tâm đã nhận được sự đề nghị hợp tác của công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Hòa Bình (đối tác) để cùng liên kết đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng, quản lý và điều hành Dự án xây dựng Trường mầm non Hòa Bình.

 

Khi nhận được lời mời đề nghị hợp tác, Trung tâm rất hy vọng đối tác sẽ tạo điều kiện giúp đỡ Trung tâm trên cơ sở nhân đạo và các bên cùng có lợi, đặc biệt là bảo đảm quyền lợi hợp pháp của Trung tâm cùng nghĩa với việc chung tay chăm lo cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà Trung tâm đang nuôi dưỡng và bảo trợ.

 

Vì thế Trung tâm đã ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 309/HĐLKKD ngày 10/2/2010. Trung tâm vẫn là chủ đầu tư và toàn bộ giấy tờ pháp lý vẫn thuộc về Trung tâm.


Trong quá trình thực hiện Dự án, Trung tâm luôn thực hiện đúng những nội dung đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trung tâm đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, về xây dựng.


Cụ thể, về mục đích sử dụng đất: Trung tâm vẫn tuân thủ đúng mục đích sử dụng đất mà Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã phê duyệt. Toàn bộ diện tích đất mà Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội giao cho Trung tâm đều được đưa vào để xây dựng trường mầm non gần 3000m2 và khu nhà nhân đạo hơn 1000m2 dành cho hoạt động nuôi dạy trẻ em thiệt thòi có hoàn cảnh đặc biệt. Hiện nay, việc xây dựng khu nhà nhân đạo đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

Theo chủ trương và kế hoạch của Trung tâm, nơi đây sẽ nuôi dạy luân phiên trên dưới 70 cháu.Việc xây dựng trường mầm non vẫn đang trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Hợp đồng liên kết, Trung tâm thấy rõ có nhiều bất cập về pháp lý, đặc biệt là vấn đề đạo lý tình người.



* Sự bất hợp lý về tỷ lệ vốn góp trong Hợp đồng hợp tác đầu tư.

Sự bất hợp lý về vốn góp thể hiện ở việc là chủ đầu tư Dự án, là đơn vị chủ quản đứng lên xây dựng Dự án, xin đất đầu tư và tiến hành các thủ tục pháp lý cho Dự án mà Trung tâm chỉ có 10% trong tổng vốn đầu tư Dự án, cũng như 10% trong vốn điều lệ Công ty TNHH Giáo dục & Đầu tư Hòa Bình.

 

Hơn 3000 m2 đất (dùng xây dựng Trường mầm non) góp vào thành lập Công ty TNHH Giáo dục & Đầu tư Hòa Bình để thực hiện Dự án mà chỉ được định giá tương đương với 3.000.000.000 VNĐ (tức là khoảng hơn 1.000.000 đồng/1m2). Trên thực tế (nếu theo phép thông thường) việc định giá đất cho phần diện tích này cao hơn nhiều so với giá trị đã định giá là 3.000.000.000 VNĐ.

 

Ngoài ra, Trung tâm còn phải bỏ các chi phí và công sức để làm các thủ tục như khảo sát địa chất công trình của Dự án; cam kết bảo vệ môi trường; thuê thiết kế bản vẽ, lập dự toán công trình, các chi phí và công việc marketing cho Dự án.


So với những đóng góp và công sức mà Trung tâm bỏ ra thì việc phân định tỉ lệ vốn góp như trên là hoàn toàn bất hợp lý và xét về lâu dài tỉ lệ này sẽ bất lợi cho Trung tâm nói chung và các trẻ em đang được bảo trợ tại Trung tâm nói riêng.  

 
Vì những bất hợp lý trên đây, nhiều lần Trung tâm đã đề nghị công ty Hòa Bình đàm phán thương thảo lại Hợp đồng, cân nhắc đến những đóng góp của Trung tâm, cân nhắc đến tương lai của các trẻ em thiệt thòi đang và sẽ được nuôi dạy và bảo trợ . Song, đi ngược lại mong muốn hết sức đúng đắn này, công ty Hòa Bình vẫn khăng khăng không thay đổi nội dung Hợp đồng.



* Cậy thế của người có tiền bất chấp luật pháp, coi thường chủ dự án.


Chỉ sau một thời gian rất ngắn triển khai dự án, đối tác lộ dần tính cách của một nhà kinh doanh thấp kém về phẩm chất và năng lực. Qua một số tư liệu của Trung tâm, chúng tôi được biết, trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 khu nhà nhân đạo, đối tác đã thực hiện không đúng tiến độ, đã chậm so với cam kết gần 1 năm.

 

Hầu như trong suốt thời gian xây dựng, ông Lê Quang Vịnh-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Hòa Bình không có mặt ở Việt Nam, công trình có thời điểm dừng lại 2 tháng với lý do mưa gió (mới cách đây vài tuần ông Vịnh đã chuyển giao chức Giám đốc này cho vợ là Nguyễn Thị Mai).

 

Sự trì trệ trong xây dựng lúc đó đã gây bức xúc trong cán bộ, nhân viên Trung tâm. Tại Công văn số 89 CV/TTHB ngày 8/9/2010 của Trung tâm gừi ông Vịnh, nội dung nêu rõ đề nghị đối tác phải thực hiện đúng tiến độ, vì quá chậm Trung tâm phải đưa ra biện pháp đề nghị ông Vịnh giao tiền xây dựng cho Trung tâm tự làm để công trình thực hiện đúng tiến độ, nhưng ông Vịnh cũng chẳng có được một lời hồi âm.

 


Trong Hợp đồng liên kết, đối tác cam kết mỗi tháng  hỗ trợ cho Trung tâm 40 triệu đồng kể từ khi bắt đầu ký cho đến khi hoàn thành Dự án. Tuy nhiên, từ 9/2009 đến nay, đối tác mới chuyển 5 lần, mỗi lần 40 triệu đồng như đã thỏa thuận vào tài khoản của Trung tâm, nhưng chỉ 2 tháng đầu đối tác gửi tiền đúng thời gian quy định, sau đó Trung  tâm phải mất khá nhiều tiền điện thoại và lời nhắn gửi để thúc giục đối tác chuyển tiền, chẳng khác nào người đi đòi nợ.

 


Hai ngôi nhà được xây dựng trong giai đoạn I, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, Trung tâm đã phải tự nâng cấp và sửa chữa để sử dụng. Ngoài ra, về vấn đề chi phí đầu tư giai đoan I cũng có một số điểm không minh bạch. Trung tâm đã đề nghị đối tác gửi báo cáo quyết toán công trình, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì. Những con số dự toán đầu tư giai đoạn I mà đối tác đưa ra là 9.000.000.000đ trong khi theo đánh giá của một số nhà đầu tư xây dựng, chi phí này chỉ mất khoảng 5.000.000.000 đ – 6.000.000.000 đ.



Điều đáng nói nữa là, mặc dù Trung tâm liên tục gửi nhiều công văn yêu cầu đối tác tạm dừng để thương thảo nhưng đều vô hiệu. Sau hơn 2 tháng “kêu cứu” lên các cấp chức năng có thẩm quyền, Phường Trung Hòa đã ra Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 12/01/2012 yêu cầu tạm dừng thực hiện Dự án, nhưng cho đến nay đối tác không những không dừng lại mà còn vẫn tiếp tục thực hiện Dự án với cường độ ngày càng gấp rút hơn.

 

Cho đến lúc này, khi chúng tôi đến hiện trường vẫn thấy máy xúc và công nhân làm việc (xem ảnh kèm trong bài). Thật phi lý khi trên danh nghĩa pháp lý, Trung tâm đang là chủ đầu tư Dự án, là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc triển khai, xây dựng, vận hành và quản lý Dự án, nhưng thực tế đối tác đã ngang nhiên làm chủ, lập hàng rào ngăn không cho Trung tâm sang khu đất mà mình đang là chủ Dự án.

 

Thái độ và hành vi bất chấp của đối tác dễ dàng cho thấy, Công ty Hòa Bình đang dựa vào thế lực nào đó để thách thức pháp luật?



•    Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Hòa Bình (đối tác) vu khống và bóp méo sự thật.

Để bao biện cho những hành vi thiếu nhân cách của mình, đối tác đã tìm cách làm đơn phản ánh  về Trung tâm theo cách nhìn nhận hết sức tiêu cực, thiếu chính xác nhằm chĩa mũi nhọn vào giám đốc Trung tâm. Hành vi đó càng chứng tỏ công ty Hòa Bình đã đem sự thù hằn cá nhân vào việc chung, nhằm hạ thấp danh dự uy tín của giám đốc Trung tâm nói riêng và Trung tâm nói chung.


   
Bác bỏ những lời vu cáo, bóp méo sự thật tại Công văn số 03 CV/TMDTHB, ngày 10/01/2012 của đối tác,  trong Biên bản số 21BB/TTHB, tại cuộc họp toàn cơ quan của Trung tâm ngày 01/02/2012, cho thấy toàn thể cán bộ nhân viên của Trung tâm rất bất bình trước thái độ thiếu thiện chí của đối tác. 100% ý kiến khẳng định: “nội dung phản ánh của đối tác vể bản chất hoàn toàn không đúng, lời lẽ của đối tác là thông tin sai lệch, xâm hại đến uy tín của Trung tâm nói chung, của Giám đốc Nguyễn Thị Hòa nói riêng”.

 


Là người theo dõi những bước đi ban đầu và sự phát triển của Trung tâm, chúng tôi có thể khẳng định Giám đốc Nguyễn Thị Hòa là một người phụ nữ nhân hậu, trung thực, không vụ lợi. Xuất phát từ hoàn cảnh đứa con đầu lòng vô cùng yêu thương của chị bị tật nguyền từ nhỏ. Khi bệnh của cháu phát nặng, chị đã từ bỏ cả vị trí Phó vụ trưởng của mình tại một cơ quan cao cấp của Đảng – một vị trí mà nhiều phụ nữ mơ ước, đã xin nghỉ sớm thành lập một trung tâm nhân đạo, với ý nguyện dành tất cả thời gian còn lại của cuộc đời mình chăm sóc đứa con cùng bao trẻ em có số phận thiệt thòi như con mình.

 

Quãng đường gần năm năm qua, chị đã lãnh đạo Trung tâm vượt qua biết bao khó khăn thử thách, từ những con số không (không địa điểm chính thức, không nguồn tài chính chính thức, không có lương cho cán bộ…). Chị đã đem hết sức lực, trí tuệ, tiền của, kể cả ngôi nhà đang cho thuê mỗi tháng hàng vài chục triệu để làm trụ sở và nuôi dạy các cháu hơn hai năm.

 

Là một công chức chưa hề “chân lấm tay bùn”, nhưng với tình thương trẻ thơ thiệt thòi, chị đã không quản gian khổ, biến mình thành một người mẹ lam lũ của hàng trăm đứa con để được trực tiếp xoa dịu nỗi đau bất hạnh của chúng. Thế mà đối tác có thể hữu ý ghép cho chị tội “lợi dụng”. 


Với một đối tác ngang ngược, bất chấp tất cả như vậy, mà khi nói chuyện với chúng tôi, chị vẫn không một lời trách móc, chị tâm sự: “mình rất biết ơn đối tác đã xây xong khu nhà nhân đạo để các cháu được chuyển từ nhà mình về đây.

 

Vì vậy, mặc dù nghe các chuyên gia kinh tế nói nhiều về sự mất công bằng của hợp đồng, nhưng mình không hề trách móc đối tác mà chỉ mong muốn đối tác phát tâm, thương thảo lại hợp đồng để có sự công bằng, giúp Trung tâm có nguồn kinh phí chính thức để chăm lo cho các cháu. Ứớc mơ của mình là có nguồn kinh phí chính thức để có thể chăm lo được tất cả các cháu thiệt thòi mà 62 huyện nghèo đang cùng Trung tâm tiến hành các thủ tục nuôi dạy và bảo trợ?!...”



•    Vì sự công bằng và lợi ích của trẻ em thiệt thòi.



Xét đến cùng, đây là Dự án mà Đảng và Nhà nước, cụ thể là lãnh đạo thành phố Hà Nội đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi giúp Trung tâm tạo được nguồn thu chính thức để góp phần cùng xã hội chăm lo cho các cháu thiệt thòi bất hạnh. Nhưng với nội dung Hợp đồng và thái độ cũng như hành vi bất chấp pháp luật và đạo lý tình người của đối tác thì làm sao mang lại được lợi ích công bằng cho trẻ em thiệt thòi.

 

Việc đối nhân, xử thế khi tham gia một dự án nhân đạo quá nặng về lwoj nhuận kinh doanh và coi lợi nhuận là trên hết thì đối tác này có xứng đáng được liên kết với một tổ chức nhân đạo? 


Qua cuộc tiếp xúc với một số cán bộ nhân viên Trung tâm, chúng tôi được nghe nhiều ý kiến xác đáng về những sai phạm và hành vi ngạo mạn, không tôn trọng đối tác thiết nghĩ: Các cơ quan chức năng cần kiểm tra ngay tư cách pháp nhân của đối tác, vì hầu hết văn bản của Trung tâm và luật sư gửi đến địa chỉ đăng ký của đối tác đều bị quay trả lại; Cần làm rõ địa chỉ và hoạt động của đối tác, bộ máy năng lực của đối tác, những người có tên và sự thay đổi liên tục về nhân sự trong các bản đăng ký kinh doanh… (đối tác là người Việt Nam ở nước ngoài, hiện nay họ ở đâu là chính Trung tâm không được biết, hầu hết văn bản của Trung tâm và luật sư gửi đến nơi đăng ký kinh doanh đều bị quay lại).

 

Đặc biệt cần có biện pháp xử lý nghiêm minh những hành vi vu khống Trung tâm và Giám đốc Nguyễn Thị Hòa; ý tứ trong đơn phản ánh đã xúc phạm tình cảm khi đến thăm tặng quà các cháu thiệt thòi tại Trung tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà (thể hiện trong nội dung tại CV 03 CV/TMDTHB ngày 10/01/2012 của đối tác gửi các cơ quan chức năng thành phố); hành vi coi thường pháp luật, chà đạp lên môi trường nhân đạo cao cả mà Trung tâm đang thực hiện.


Những người có lương tâm đang hy vọng các cơ quan pháp luật sẽ làm việc công minh đúng luật pháp vì sự công bằng và đạo lý tình người, sớm giúp Trung tâm thực hiện tốt Dự án mang ý nghĩa nhân đạo cao cả, góp phần xây dựng lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước./.


                                                                                                                                                                                                             
 Quang Minh
 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo