Pháp luật

Những vụ mất tiền đáng kinh ngạc tại các ngân hàng

17 sổ tiết kiệm hơn 400 tỷ "bốc hơi' sau 5 năm gửi tại Oceanbank, 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm biến mất tại BIDV, bị mất gần 800 triệu trong tài khoản của VietinBank... là những vụ mất tiền đáng kinh ngạc tại các ngân hàng.

17 sổ tiết kiệm "bốc hơi" sau 5 năm

3 bị can bị phát lệnh truy nã gồm Huệ, Chi, Hoàng (từ trái qua). Ảnh Zing news

Đây là sự việc gây hoang mang dư luận mấy ngày qua và đã có ba cán bộ của Ngân hàng Đại Dương bị khởi tố. Sự việc bắt nguồn từ năm 2012, 17 khách hàng đến OceanBank Hải Phòng trên đường Tô Hiệu để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khách hàng đã kiểm tra đối chiếu số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau 5 năm, đầu tháng 9/2017, họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỷ đồng không có trong hệ thống, theo tin tức trên Vnexpress. 

Trong vụ việc này, ba người đã bị khởi tố là bà Trần Thị Kim Chi - nguyên giám đốc chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên trưởng phòng kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng - nguyên kiểm soát viên kế toán. Cả ba người này đã câu kết lừa đảo 17 khách hàng mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng, nhưng số tiền này không có trong hệ thống ngân hàng.

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu và dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra. 

Ngày 14/9, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an vừa phát lệnh truy nã ba cựu cán bộ OceanBank liên quan vụ án chiếm đoạt 400 tỷ đồng của khách hàng.

Sổ tiết kiệm 800 triệu "bốc hơi" bất thường

 

Cuốn sổ tiết kiệm bà H giữ gìn cẩn thận từ khi nhận được. (Ảnh Vietnamnet)

Đầu tháng 8/2017, bà Nguyễn Thị H hộ khẩu thưởng trú tại Thị xã Phú Thọ trước đây có gửi 800 triệu đồng vào Phòng giao dịch VietinBank Thanh Ba (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - VietinBank Chi nhánh Đền Hùng, Phú Thọ) với kì hạn 06 tháng, theo báo Vietnamnet. 

Tuy nhiên đến hạn rút tiền thì cả gia đình bà Hải mới "té ngửa" khi được thông báo số tiền trong sổ tiết kiệm đã bị rút 790 triệu đồng, trong khi đó bà H chưa lần nào thực hiện giao dịch rút tiền kể từ khi gửi. Bên cạnh đó chữ kí của bà H không trùng khớp với chữ kí trên hệ thống.

Chị H.Y con gái bà H cho biết: "Vào khoảng tháng 11/2016 sau khi có một số tiền 800 triệu đồng từ việc bán đất, mẹ tôi có ý định gửi tiết kiệm vào ngân hàng với thời hạn là 06 tháng.

Do tuổi cao, sức yếu nên mẹ tôi đã nhờ bà Dân (Trưởng phòng giao dịch VietinBank Chi nhánh Đền Hùng, Phú Thọ) là người quen đến nhà để nhận và làm sổ tiết kiệm.

 

Tại đây bà Dân đã nhận tiền và sau đó giao cho mẹ tôi sổ tiết kiệm trị giá 800 triệu đồng do ngân hàng VietinBank cấp, có dấu đỏ và chữ kí của trưởng phòng giao dịch là bà Mai Thị Tân Dân.

Trên quyển sổ có ghi rõ thông tin của mẹ tôi và ngày phát hành là 28/11/2016, hạn đến 28/5/2017. Tới khi cần tiền để làm ăn mẹ tôi ra ngân hàng để rút tiền. Nhưng khi ra ngân hàng thì nhân viên ở đây cho biết hiện tại trong tài khoản của mẹ tôi chỉ còn 10 triệu, số tiền 790 triệu đồng đã bị rút.

Khi kiểm tra thì được biết ngay sau khi số tiền gửi vào ngân hàng ngày 28/11/2016 thì đến ngày 2/12/2016 đã có người rút ra 400 triệu, tiếp đó vào ngày 5/12/2016 tài khoản lại tiếp tục bị rút 390 triệu đồng.

Trong khi đó sổ tiết kiệm và chứng minh thư mẹ tôi vẫn cầm và chưa lần nào ra ngân hàng giao dịch rút tiền. Khi gia đình yêu cầu phía ngân hàng cho kiểm tra camera hai ngày 2 và 5/12 để xem ai rút tiền nhưng phía ngân hàng từ chối".

Chị H.Y cho biết thêm khi đến làm việc với phòng giao dịch VietinBank các nhân viên ngân hàng còn cho rằng lỗi là do phía mẹ chị H.Y khi giao tiền cho người của ngân hàng mà không phải tại phòng giao dịch. Phía ngân hàng phủ nhận trách nhiệm và nói do bà H bị lừa và không làm đúng quý trình của ngân hàng.

 

Chị H.Y đặt ra câu hỏi: "Nếu gia đình tôi bị lừa thì sao mẹ tôi vẫn được cấp sổ tiết kiệm, và tại sao lại có người rút được số tiền 790 triệu đồng trong tài khoản của mẹ tôi trong khi không có chứng minh thư, không có sổ tiết kiệm và chữ kí của mẹ tôi". Tới thời điểm hiện tại phía ngân hàng vẫn chưa có câu trả lời để cho phía gia đình chị H.Y thoả mãn. 

Phía VietinBank cho biết: "Khách hàng đưa tiền cho bà Dân ở phía bên ngoài của phòng giao dịch nên bị chiếm đoạt tiền. Bà H không đến ngân hàng giao dịch nên không có chữ kí mẫu nên chữ kí không trùng khớp. Hiện tại phía ngân hàng đã chuyển sự việc sang phía cơ quan điều tra để làm rõ".

Khách hàng báo mất gần 100 triệu trong thẻ ATM của Sacombank

Ảnh minh họa.

Vào hơn 23h ngày 24/4, tài khoản của khách hàng Hoàng Minh Tâm ở Hà Nội bị rút hết số dư 94,9 triệu đồng tại ATM Sacombank ở Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM. Đến sáng 25/4, khi thấy tin nhắn trừ tiền trong tài khoản anh Tâm mới phát hiện, theo báo Tuổi trẻ. 

 

Tổng cộng có người đã thực hiện 9 giao dịch rút tiền, mỗi lần 10 triệu đồng. Lần rút cuối cùng do số dư còn 4,9 triệu nên đối tượng xấu đã rút luôn số tiền này.

Theo đại diện Sacombank, trưa 25/4 sau khi tiếp nhận thông tin, ngân hàng đã rà soát và xác định nguyên nhân khách hàng bị mất tiền là do đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin để làm thẻ giả rút tiền.

Hệ thống camera giám sát tại ATM đã ghi lại được hình ảnh kẻ gian rút tiền bằng thẻ giả. Do vậy 10h sáng 26/4, ngân hàng đã hỗ trợ hoàn tiền cho khách hàng đồng thời chuyển các thông tin, hình ảnh liên quan và phối hợp với Công an công nghệ cao (C50) để điều tra.

Khách bị mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của BIDV

Ảnh minh họa

 

Ngày 9/9/2016, khách hàng Ngô Phương Anh (57 tuổi, ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ (Hà Nội) đề nghị tất toán sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại đây bà được thông báo số tiền trên đã không còn, báo Zing news đưa tin. 

Bà Phương Anh cho biết ngày 20/4, bà Bùi Thị Anh Thư (đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) đề nghị bà cùng tới BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng. Việc sang tên do bà Thư mua miếng đất trị giá 36 tỷ đồng của gia đình bà Phương Anh tại Đà Lạt cách đó ít tháng.  

Trước đó, để trả số tiền mua nhà đất 36 tỷ đồng, bà Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỷ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21/1 và ngày hết hạn là 21/4/2016.

Khi làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm, bà Phương Anh cho biết phía ngân hàng yêu cầu hai bà đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới.

“Ông Phạm Thế Long, Giám đốc phòng giao dịch trên yêu cầu tôi ký vào tờ giấy trắng A4 và nói làm vậy để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký tôi từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Sau đó ông Long nói thủ tục đã hoàn tất và hẹn tôi sáng 22/4 quay lại nhận sổ”, bà Phương Anh kể.

 

Sáng 22/4, bà Phương Anh tới ngân hàng nhận sổ tiết kiệm, nhưng ông Long đưa hơn 10 giấy tờ có tiêu đề “Giấy nộp tiền”, không có nội dung và yêu cầu bà ký phía dưới.

Ngày 1/7, bà nhờ người quen làm tại BIDV TP.HCM kiểm tra thì phát hiện 32 tỷ đồng đã bị rút vào trưa ngày 22/4. Ngày 9/9, tại phòng giao dịch D2 Giảng Võ, nhân viên BIDV cho bà Phương Anh xem toàn bộ chứng từ giao dịch bà nộp tiền cho hơn 10 người mà bà “không hề quen biết” với chữ ký chuyển tiền từ ngày 22/4. “Riêng tờ giấy trắng tôi ký lại được trưng ra là giấy báo mất sổ”, bà nói. 

Đến ngày 21/9, bà Phương Anh làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, Giám đốc phòng giao dịch trên “cấu kết” với một số nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của bà.

Ngày 12/9, đại diện cơ quan Công an đã có cuộc họp với BIDV chi nhánh Tây Hồ. Theo thông tin từ phòng an ninh tài chính – tiền tệ - đầu tư (PA84) Công an Hà Nội, đơn vị này đã tiếp nhận, thụ lý vụ việc, tổ chức tiếp nhận các giấy tờ, tài liệu có liên quan do bà Anh cung cấp.
Đơn vị cũng đã lấy lời khai của bà Phương Anh và làm việc với lãnh đạo BIDV để làm rõ vụ việc, xác minh nội dung trong đơn thư của bà.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo