Pháp luật

Nổ súng bắt hàng loạt ghe bầu, sà lan hút cát lậu

Khi lực lượng bộ đội biên phòng xuất hiện, nhiều chiếc ghe bầu hút cát đã manh động, có dấu hiệu bỏ chạy buộc lực lượng chức năng phải nổ nhiều phát súng trấn áp.

Sau gần hai tháng lên kế hoạch trinh sát, thu thập thông tin, rạng sáng 4-4, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu (Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) chia làm 5 mũi đồng loạt áp sát, trấn áp 9 chiếc ghe bầu, 6 sà lan khai thác cát trộm tại sông Mỏ Nhát thuộc xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

 
 Các ghe bầu hút cát trộm để bơm vào sà lan bị bắt đưa về Vũng Tàu sáng 4-4 - Ảnh: Đ.Hà
 

Đích thân đại tá, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Trần Công Hiểu chỉ huy kế hoạch này.

Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, để bắt quả tang số ghe bầu, sà lan trên, lực lượng của đơn vị phải ém quân từ đêm trước và đảm bảo bí mật vì các đối tượng khai thác trộm cũng bố trí nhiều người ở cả trên bộ, dưới nước để cảnh giới.

Khi lực lượng bộ đội biên phòng xuất hiện, nhiều chiếc ghe bầu hút cát đã manh động, có dấu hiệu bỏ chạy buộc lực lượng chức năng phải nổ nhiều phát súng trấn áp.

Có chiếc ghe bầu khi thấy tàu biên phòng xuất hiện đã dùng biện pháp cho ghe quay vòng vòng để không cho lực lượng chức năng lên.

Có ba chiếc ghe bầu đã bị các đối tượng khai thác cát trộm đâm vào bờ cho mắc cạn, người trên ghe bỏ đi. Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã đấu tranh quyết liệt, kéo ba chiếc ghe này về.

Tại thời điểm kiểm tra, trên cả 6 sà lan đều đã có cát, với khối lượng tổng cộng khoảng 2.000 mét khối. Ngoài ra, những người lái các sà lan và ghe bầu đều không có giấy tờ như bằng thuyền trưởng, sổ thuyền viên… Các ghe và sà lan này chủ yếu mang biển kiểm sát của các tỉnh Long An, Vĩnh Long, An Giang và TP.HCM.

Đại tá Trần Công Hiểu cho biết công tác đấu tranh chống khai thác cát lậu rất khó khăn và phức tạp vì các đối tượng khai thác khá liều lĩnh, tinh vi và có tổ chức. Mặc dù, thời gian qua, lực lượng biên phòng đã bắt hàng chục tàu cát nhưng tình hình vẫn phức tạp vì khai thác cát lậu lợi nhuận rất cao.

Cũng theo đại tá Hiểu, nguyên nhân là do nhu cầu cát san lấp còn rất nhiều trong khi các mỏ cát do nhà nước cấp phép lại rất ít.

Đáng chú ý, theo đại tá Hiểu, việc khai thác cát lậu tại sông Mỏ Nhát sẽ rất nguy hiểm vì dưới lòng sông này có đường ống dẫn khí từ ngoài biển vào, cung cấp cho các nhà máy ở khu công nghiệp tại huyện Tân Thành.

Ngoài ra, nơi  nuôi hải sản của ngư dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đó là chưa kể đến, nhà nước sẽ mất các khoản thu về thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vụ việc đang được Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Tuổi trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo