Xã hội

Nơi hội tụ tài năng và trí tuệ của người khuyết tật

(DNVN) - Các chương trình trong khuôn khổ vòng chung kết liên hoan "Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015" đã chính thức bắt đầu từ 20/12. Mở màn cho chương trình là buổi triển lãm ảnh và ra mắt bộ sách về viết 10 thí sinh có mặt vào đêm chung kết sẽ diễn ra vào đêm 23/12 tới đây.

Được biết, liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015” là lần thứ hai được tổ chức với mong muốn trở thành hoạt động thường kỳ 2 năm một lần nhằm truyền gửi thông điệp về vẻ đẹp trong sự đa dạng, không phụ thuộc vào môt “cơ thể hoàn thiện”, mà nằm ở nghị lực, tâm hồn, sự tự tin và những tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi con người.

10 gương mặt xuất sắc lọt vào Vòng chung kết Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015.

Bên cạnh đó, chương trình cũng nhằm khuyến khích người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, thêm tự tin thể hiện khả năng và nói lên tiếng nói của chính mình; đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng tới các vấn đề và quyền của người khuyết tật, hướng tới hình ảnh tích cực của người khuyết tật trong xã hội, và thay đổi các quan niệm không bình đẳng về năng lực và quyền của người khuyết tật.

Trải qua hai vòng xét chọn từ 112 ứng viên từ 40 tỉnh thành, Ban tổ chức và Ban giám khảo vòng Bán kết đã chọn ra 10 Vầng trăng khuyết ưu tú nhất, những nữ thanh niên khuyết tật giàu nghị lực, thông minh và tài năng nhất. Với những câu chuyện, hành động, nỗ lực và sự cống hiến cho cộng đồng của chính mình, họ xứng đáng là đại diện cho phụ nữ khuyết tật trong một liên hoan mang tên Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết.

Tại liên hoan lần này 10 thí sinh với những hoàn cảnh, dạng tật khác nhau nhưng cùng một khát khao thông qua cuộc thi truyền tới cộng đồng người khuyết tật và công chúng ngọn lửa nhân văn thông qua 3 phần thi:

Vẻ đẹp của tôi – Thể hiện vẻ đẹp toát ra từ trái tim nghị lực và tình yêu cuộc sống.

Tài năng của tôi – Thể hiện tài năng vượt qua những hạn chế về sức khoẻ và hình thể.

 

Trí tuệ của tôi – Thể hiện kiến thức, sự thông minh từ những trái tim mạnh khoẻ vượt trên những khó khăn của bản thân nói lên những vấn đề của người khuyết tật.

Cuộc thi mà hàng triệu người khuyết tật đang mong đợi thông qua 10 thí sinh sẽ truyền đi những thông điệp đầy ý nghĩa như lời phát biểu của nhà tài trợ Irish Aid “Đó là tiếng nói của họ được lắng nghe và có những tác động lớn nhất có thể. Đó là không bị lãng quên và được ghi nhận. Đó là có quyền quyết định giúp họ thấu hiểu những nhu cầu tại cộng đồng địa phương. Đó là bản sắc của họ được công nhận và không bị lãng quên vì những khác biệt. Đó chính là về các bạn và quyền của các bạn được đối xử một cách công bằng, bất chấp sự khác biệt hoặc nhu cầu của các bạn”.

Ban giám khảo cuộc thi đã vô cùng xúc động khi được chứng kiến các bạn như những cây nến đang âm thầm tỏa sáng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày. 

“Là Giám khảo và đại diện Ban tổ chức đã đến từng nhà thí sinh, gặp gỡ, trao đổi, truyện trò và ghi lại hình ảnh về cuộc sống của các bạn. Chúng tôi đã không dám khóc trước mặt các bạn vì nhiệm vụ của chúng tôi không được cảm tính nhưng trong lòng chúng tôi đã khóc. Không phải những giọt nước mắt chỉ vì thương xót những gì các bạn đã trải qua mà là những giọt nước mắt kính trọng những trái tim trọn vẹn và nghị lực tuyệt vời mà các bạn đã đang và sẽ thể hiện. Những ước mơ sục sôi về tương lai, về những cống hiến cho gia đình, xã hội và đặc biệt cho những người khuyết tật của các bạn đã làm trái tim chúng tôi thắt lại nghẹn ngào. Trong những ngày tháng cơm áo gạo tiền có bao nhiêu con người đã không kịp dành vài phút cho sự đồng cảm và làm khoẻ trái tim của mình bằng những lời nói hay hành động tốt đẹp vậy mà các bạn luôn tràn trề trong một thân thể không trọn vẹn”, một vị giám khảo cho biết.

Trải qua nhiều khó khăn, thậm chí nhiều lần phải tạm hoãn, cuối cùng Ban tổ chức cùng các thí sinh vui mừng được mời các nhà báo tới dự và theo dõi chương trình Liên hoan sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20 đến 23/12/2015.

 

Đêm Gala tôn vinh “Vẻ đẹp Vầng Trăng khuyết” 2015 sẽ được tổ chức ngày 23/12 tại Khách sạn Melia, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VOVTV. Các thí sinh có mặt trong đêm Gala được chọn ra đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Quảng Nam, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An, Đắk Lắk, Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Bên cạnh Liên hoan, đêm Gala Tôn vinh Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 được tổ chức tại Khách sạn Melia (Hà Nội); chương trình cũng sẽ có các hoạt động ngoài lề như: Giao lưu ứng viên phía Nam với sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam tại TP. HCM; Khai mạc Triển lãm và Ra mắt bộ Sách ảnh người khuyết tật (ngày 20/12) và chương trình âm nhạc Nối kết Trái tim - Giao lưu với sinh viên và thanh niên tại Hà Nội (21/12, tại Trường ĐH Luật Hà Nội)".

Nên đọc
Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo