Xã hội

Nói không với xe quá tải tại các cảng biển

Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ hạ tầng giao thông, các bộ nghành, địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn xe quá tải. Trong đó, Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm soát chặt tải trọng tại các nguồn hàng như cảng biển, các mỏ...

 Sáng ngày 20/5, Báo Giao thông vận tại tổ chức tọa đàm trực tuyến Cảng biển nói không với xe quá tải tại 2 đầu cầu 18 Phạm Hùng (Hà Nội) và 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP HCM). 

Hàng loạt giám đốc cảng biển kể cả cảng nhà nước và cảng tư nhân đã bị đình chỉ sau khi phát hiện để lọt xe quá tải. Sự quyết liệt của Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ từ xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện tại một số địa phương vẫn còn khó khăn. Nhiều cảng biển chưa thực sự vào cuộc, không khó nhận thấy tình trạng xe tải chất hàng vượt thùng vẫn vào ra các cảng biển, chưa kể tới xe container chở hàng siêu trường siêu trọng chưa được kiểm soát chặt chẽ.
 
Để tạo diễn đàn trao đổi giữa cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và các doanh nghiệp về các bất cập và hướng giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải tại cảng biển, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm Cảng biển nói không với xe quá tải với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện Thanh tra Bộ GTVT, Vụ Pháp chế, Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đăng kiểm VN, Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô VN, Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, Hiệp hội chủ hàng...
 
 
 tọa đàm trực tuyến
 
 
Nói về  tình trạng xe quá tải ra vào cảng biển vẫn chưa thế chấm dứt, từ cac cảng lớn, nhiều chuyến xe chở hàng quá tải vẫn tỏa đi các địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, mục tiêu kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ hạ tầng giao thông, ATG, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong vận tải, giảm giá thành và tăng tính cạnh tranh.
 
Đối với các cảng biển, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các DN thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng phương tiện. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi tổng lượng hàng hoá vận chuyển cả nước lên đến 817 triệu tấn mỗi năm, trong đó khối lượng vận chuyển qua đường hàng hải lên đến 370 triệu tấn, gồm cả hàng xuất và nhập. Trước khi thông qua cảng biển, hàng hóa đều được vận chuyển bằng đường bộ. Vì thế nếu kiểm soát tốt tải trọng tại cảng biển là đã có thể kiểm soát gần một nửa số hàng hoá vận chuyển trên toàn quốc.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công.
 
Thứ trường nhấn mạnh, Bộ GTVT đã ký cam kết với các DN để kiểm soát hàng hoá trước khi đến và đi khỏi cảng biển để xếp lên tàu. Đánh giá chung, thời gian qua các DN lớn thực hiện khá nghiêm túc nhưng còn một số DN tư nhân, doanh nghiệp cổ phần nhà nước không chi phối thực hiện chưa tốt.
 
Vì thế, Bộ GTVT thời gian qua đã kiểm tra, xử lý một loạt DN vi phạm sau khi Báo Giao thông và một số báo chí nêu. Tôi khẳng định không chỉ các đơn vị này, bất kỳ cảng nào không thực hiện tốt kiểm soát xe quá tải đều sẽ bị xử lý nghiêm để thực hiện mục tiêu cuối năm 2015, cơ bản không còn xe chở quá tải trọng, theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
 

Tình trạng chở quá tải ở các cảng biển

Gần đây, Bộ GTVT đã  xử lý nghiêm cảng đường thủy nội địa Phú Thái (Hải Dương), đồng thời đề nghị tỉnh Dương theo dõi sát cảng này, nếu tái phạm có thể cân nhắc việc đóng cửa cảng theo đúng cam kết đã ký. Bộ GTVT đã tổ chức tập huấn, thông báo chủ trương KSTTX, đồng thời yêu cầu từng đơn vị ký cam kết. Đến nay, hầu hết các cảng đều đã ký cam kết, trong đó có nội dung nếu vi phạm sẽ bị xử lý ra sao.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Bộ GTVT sẽ có những chế tài mạnh đối với các chủ hàng để chấn chỉnh tình trạng này. Những người thuê phương tiện  phải có trách nhiệm với hàng hoá của mình. Bản thân lái xe cũng chẳng muốn chở hàng quá tải mà chỉ do sức ép của chủ phương tiện. Như tại cuộc đối thoại giữa Bộ GTVT với các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng, nhiều lái xe đã gọi điện, nhắn tin cho tôi là rất mong muốn được chở đúng tải.

Với các doanh nghiệp nhà nước, hay nhà nước giữ cổ phần chi phối, Bộ GTVT sẽ quyết định kỷ luật, cách chức lãnh đạo cảng ngay.

Để kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng chở quá tải, khi xe quá tải đã vào cảng, cần phải gọi điện cho thanh tra đến xử lý ngay. Tôi được biết có tình trạng cảng còn không cho thanh tra vào trong cảng để thực hiện việc KSTTX. Bộ GTVT đã  có văn bản yêu cầu các cảng cho thanh tra vào tận cảng để thực hiện. Nếu trường hợp thanh tra không vào, có thể báo cáo, gọi điện ngay với lãnh đạo Bộ GTVT để xử lý ngay.

 

Bốc xếp hàng ở cảng bến.

 

Còn theo Ông Lê Doãn Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh cho hay, Thực sự là có quá tải trọng thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm nhưng cũng rất muốn được chia sẻ thêm với lãnh đạo Bộ, báo chí và các cơ quan liên quan.  Khó khăn của cảng là bản thân cảng không có quyền xử phạt, không có điều kiện áp đặt, chỉ được thông báo. Nhưng thông báo cho ai, bao giờ giải quyết?… thì cảng chưa rõ, mà trong khi đó, chậm xử lý thì sẽ gây ách tắc. Cảng chỉ có thể hạ tải, lập biên bản. Chúng tôi mong Bộ chỉ ra, đơn vị nào chủ trì, để có vi phạm có thể xử lý nhanh, dứt điểm.

Tăng cường giải pháp kiểm soát trọng tải xe tại các cảng bến

Để năm 2015 xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Ngoài các giải pháp đồng bộ, phải tập trung vào siết chặt kiểm soát tải trọng cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và TTGT, rút ngắn thủ tục hành chính...

Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các qui định, nghị định để tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc KSTTX tại các cảng biển. Chẳng hạn như tại cảng Hải Phòng thì không thể xe nào ra vào cảng cũng cân được. Mà cân như thế sẽ ảnh hưởng đến lưu thông của hàng hoá, dẫn đến chi phí tăng. Vì thế cần làm sao giảm thời gian lưu thông qua cảng.

Bộ GTVT chỉ yêu cầu cân hàng rời, và hàng có nghi ngờ chở quá tải. Còn nay cũng chưa quy định nào các cảng phải có cân để KSTTX.

 

Những khó khăn vướng mắc có thể nay trả lời, sửa đổi, nhưng mai lại phát sinh. Bộ GTVT sẵn sàng lắng nghe để sửa đổi, tháo gỡ để DN kinh doanh tốt, nhưng cũng phải kiểm soát được tải trọng phương tiện để bảo đảm ATGT, quy định pháp luật cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

 
 
 
Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo