Phân tích

Nông sản Việt Nam sang Hoa Kỳ còn nhiều khó khăn

(DNVN) - Quy trình cấp phép cho trái cây Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ còn phức tạp, tốn kém và kéo dài; các mặt hàng tôm và cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ những năm qua không được đối xử công bằng và liên tục trải qua các vụ kiện chống bán phá giá...

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã có cuộc hội đàm với ngài Thomas J. Vilsack, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ về việc tăng cường hợp tác và thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng 2 bên đều bày tỏ mong muốn tiếp tục có các cuộc gặp để thúc đẩy hơn nữa thương mại nông sản giữa 2 nước, đặc biệt là giải quyết những vướng mắc đối với một số mặt hàng nông sản mà Việt Nam đang xuất khẩu vào Hoa Kỳ như: quy trình cấp phép cho trái cây Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ còn phức tạp, tốn kém và kéo dài. Đến nay mới có 4 loại trái cây gồm: thanh long, chôm chôm, nhãn và vải của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ nhưng chi phí đáp ứng các điều kiện quá cao nên hiệu quả kinh tế còn thấp. 

Đến nay mới có 4 loại trái cây gồm: thanh long, chôm chôm, nhãn và vải của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Chẳng hạn, riêng chi phí trả cho chuyên gia Hoa Kỳ sang kiểm tra chiếu xạ khoảng 500 nghìn đô la/năm. Về thủy sản, từ đầu những năm 2000 đến nay, các mặt hàng tôm và cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ những năm qua không được đối xử công bằng và liên tục trải qua các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ thương mại giữa hai nước cũng như việc làm và thu nhập của hàng triệu nông dân và các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ về nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo, tăng cường năng lực trong lĩnh vực công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, vệ sinh an toàn thực phẩm trong phòng thí nghiệm, quy trình kiểm dịch động thực vật… Đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết trong Chương trình Môi trường của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), như công tác điều tra đánh giá nguồn lợi thủy sản. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nêu rõ, có thể nói những gì chúng ta gặp gỡ và trao đổi giữa 2 bên trong lĩnh vực nông nghiệp đều được thực hiện có hiệu quả. Chúng tôi cảm ơn ngài Bộ trưởng và mong muốn trong chuyến thăm lần này của Đoàn chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi những biện pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

Theo Bộ NN&PTNT, Hoa Kỳ hiện là thị trường thương mại nông sản quan trọng lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc) với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 5 tỉ 700 triệu đô la và kim ngạch nhập khẩu 1 tỉ 400 triệu đô la (năm 2015). Trong quý 1 năm nay, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt hơn 1 tỉ 300 triệu đô la, đứng đầu là gỗ và các sản phẩm gỗ,  tiếp đến là thủy sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu….Việt Nam cũng nhập khẩu gần 298 triệu đô la các mặt hàng nông sản từ Hoa Kỳ.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo