Quốc tế

Obama "tấn công" Putin

(DNVN)-Tối 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tấn công người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi cho rằng, ông chủ điện Kremlin "lợi dụng" cuộc khủng hoảng nhập cư tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay không chỉ là rắc rối với châu Âu, mà cuộc khủng hoảng này cũng là một bài toán đau đầu đối với nước Mỹ. 

"Tuy nhiên, điều quan trọng hơn và mang tính chiến lược hơn là căng thẳng này đang gây áp lực lên chính trường châu Âu. Bước đi  này kích động chủ nghĩa dân tộc cực hữu và đến một mức nào đó có thể dẫn tới việc phá vỡ khối thống nhất của châu Âu. Trong một số trường hợp, khối thống nhất châu Âu còn bị một số người như ông Putin lợi dụng khai thác", ông chủ Nhà Trắng nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Barack Obama tại New York hồi năm ngoái (Ảnh: AFP)

Ông Obama phát biểu với hãng tin CBS rằng: "Ông Putin thường coi NATO, EU, và sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương như một mối đe dọa. Tôi nghĩ, ông ấy đã sai lầm về vấn đề này".

"Tôi đã chỉ cho ông ấy rằng, thực tế một châu Âu mạnh mẽ và thống nhất đang làm việc với một nước Nga hùng mạnh và hướng ngoại. Đó là một công thức đúng đắn. Tuy nhiên, cho đến nay ông Putin không hoàn toàn bị thuyết phục vì điều này", ông Obama tiếp tục "tấn công" người đồng cấp Nga.

Người đứng đầu nước Mỹ cũng đã thảo luận về quyết định của ông trong việc gửi thêm 250 binh lính tới Syria để tiêu diệt nhóm khủng bố khét tiếng IS. 

Ông Obama đưa ra những nhận định trên trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du Trung Đông và châu Âu - nơi ông đã thúc giục các nhà lãnh đạo châu Âu thể hiện sự đoàn kết lớn hơn trong phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, cũng như mối đe dọa khủng bố IS và làn sóng nhập cư ồ ạt từ Trung Đông và các nơi khác. 

Trong chuyến công du này, ông Obama cũng đã lên tiếng thúc giục Anh bỏ phiếu ở lại EU trong một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

 

Nên đọc
NM (Theo Express)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo