Tin tức - Sự kiện

Ôm con chạy khắp nơi để tiêm vắc xin: Bất chấp cả thời điểm vàng

Tâm lý e dè vắc xin miễn phí vẫn còn khiến tình trạng "cháy" vắc xin dịch vụ tiếp tục diễn ra. Có thông tin vắc xin về VN, các mẹ lại ôm con chạy khắp nơi mong tiêm được mũi 6 trong 1.

 Xếp hàng chờ đến lượt tiêm cho con.

5 lần 7 lượt đi tiêm phòng
 
Sáng ngày 3/10 ở Trung tâm tiêm chủng thuộc Sở Y tế Hà Nội tại Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội có thông tin vắc xin 6 trong 1 đã về, hai ba chục phụ huynh ôm con từ sớm để chờ đến lượt tiêm cho con mình. Trước đó, nhiều phụ huynh đã cất công đi lại cả chục lần.
Chị Bùi Thị Hường trú tại phố Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội cho biết, con gái chị được hơn 6 tháng tuổi nhưng đến nay vẫn chưa tiêm được mũi 6 trong 1 vì thiếu vắc xin. Tháng trước, chị Hường cho con đi tiêm nhưng không có thuốc. Chị chờ từ tháng 5. 
 
Sáng nay, chị thấy thông báo "ngầm" thuốc về, chị vội vàng ra đặt số phiếu để tiêm. Chị muốn lấy phiếu rồi về đón con đi tiêm nhưng đến nơi y tá không cho lấy số, đòi phải có trẻ ở đây mới phát số. Chị Hường về bế con ra đến nơi thì được thông báo hết số phục vụ.
 
Còn chị Nguyễn Thị Mẫn trú tại Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội vui mừng vì đã lấy được số tiêm cho con sau 5 lần 7 lượt bồng bế đi khắp các điểm tiêm chủng ở Hà Nội. Đến khi lấy được số tiêm, chị Mẫn tần ngần vì em bé bỗng dưng nổi mẩn nên không tiêm, lại bị bác sĩ hẹn đợt sau.
 
Ra về, trong lòng chị Mẫn cứ thẫn thờ: "Cơ hội vàng tiêm 6 trong 1 cho con đã đến mà vẫn phải ra về, lần sau đi tiêm sợ không còn thuốc thì làm thế nào?"
Trường hợp của chị Vũ Thị Hoa trú tại Đình Bảng, Bắc Ninh, Hà Nội cũng khá gian nan để có mũi tiêm 6 trong 1 cho cô con gái 7 tháng tuổi. Chị đã phải thuê xe lên Hà Nội 4 lần. Đến lần thứ 5 chen chân mãi bố cháu mới lấy được số tiêm thì bác sĩ không tiêm kịp hẹn sang chiều. Đến chiều chen thêm lượt nữa vẫn không tiêm được vì bác sĩ làm việc không xuể, vắc xin hết sạch. 
 
Cầm số phiếu trên tay cho con về, chị Hoa được bạn bè khuyên nên đặt tiền trước để khi thuốc về thì trung tâm gọi điện cho con ra tiêm cho đúng hẹn.  
 
Vợ chồng anh Nguyễn Tuấn trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội chen chân lấy được phiếu tiêm mũi 6 trong 1 cho con. Tuy nhiên, sau khi tiêm xong mũi một, anh chị cũng hồi hộp hi vọng mũi thứ 2, thứ 3 suôn sẻ để không phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến kháng thể phòng bệnh.
 
Không nên giữ tâm lý chờ đợi thuốc đắt
 
Tâm lý sợ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng của nhiều bậc phụ huynh khiến tình trạng chen chúc chờ tiêm dịch vụ xảy ra. Cho đến thời điểm này, vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đầy đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêm chủng của người dân nhưng các bậc cha mẹ không thắm thiết với loại vắc xin này. Trong khi đó, chờ đợi một mũi tiêm 6 trong 1 cả năm trời, một mũi tiêm mất từ 780 đến 800 nghìn đồng, là số tiền không hề rẻ.
 
Trước tình hình đó, nhiều trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa có thuốc về nên còn chờ đợi đến 6,7 tháng vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới.
 
Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trẻ từ tháng thứ 2 cần phải tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh ho gà, bại liệt, viêm não do vi khuẩn vì từ hai tháng tuổi trở lên kháng thể truyền từ mẹ đã hết, cần tiêm để đảm bảo phòng bệnh. 
 
Bà Đặng Thị Kim Hạnh, Trưởng khoa Kiểm soát vắc xin và sinh phẩm, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết thời điểm tiêm rất quan trọng. 
 
Không nên trông chờ vào vắc xin dịch vụ, bản chất thì hai loại thuốc miễn dịch và bảo vệ như nhau. Thông thường, sau 2 tháng em bé hết khả năng miễn dịch từ mẹ truyền sang con, thì lúc đó có khả năng bị nhiễm bệnh ho gà thì nên tiêm vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván luôn. Nếu phụ huynh cứ chờ đến 4, 5 tháng mới tiêm thì trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao.
 
Bài học từ dịch sởi xảy ra từ đầu năm đã cho thấy việc bỏ bê tiêm chủng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như thế nào. Khi người dân đã tiêm Quinvaxim ở phường rồi sau một tháng đến lịch tiêm mũi sau có thể tiêm 5 trong 1 dịch vụ. Hoặc mũi 1 tiêm dịch vụ, mũi 2 tiêm miễn phí tại phường. 
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo