Quốc tế

Ông Tập Cận Bình nói gì trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump?

(DNVN)-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong cuộc điện đàm hôm 14/11 rằng, hợp tác là lựa chọn duy nhất trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc vừa đưa tin, trong cuộc tiếp xúc đầu tiên kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 08/11 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm rằng, hợp tác là lựa chọn duy nhất trong mối quan hệ giữa hai quốc gia. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 14/11/2016.

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã chỉ trích trung Quốc. Ông Trump cho rằng, các thỏa thuận thương mại không công bằng với Bắc Kinh đã làm suy yếu diện rộng sức sản xuất và nền kinh tế Mỹ. Theo đó, tỷ phú New York tuyên bố sẽ áp thuế 45% với hàng hóa Trung Quốc ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức Tổng thống. 

Việc ông Trump thắng cử làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng không chắc chắn trong mối quan hệ Trung - Mỹ tại thời điểm Bắc Kinh hi vọng ổn định trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với những thách thức khó khăn về chương trình cải cách trong nước, kinh tế tăng trưởng chậm lại và một chương trình cải tổ bộ máy lãnh đạo. 

"Thực tế chứng minh rằng, hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ", đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập Cận Bình khi ông điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ hôm 14/11.

"Hai bên phải tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế của hai nước và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, mở rộng tất cả các lĩnh vực trao đổi và hợp tác, đảm bảo người dân hai nước được hưởng những lợi ích thiết thực hơn và thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ Trung - Mỹ", Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

CCTV đưa tin, Tổng thống đắc cử Trump đã nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, ông sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để củng cố sự hợp tác Mỹ - Trung. Ông Trump bày tỏ tin tưởng rằng các quan hệ Mỹ-Trung có khả năng “chắc chắn đạt được phát triển lớn hơn”.

 

Ông Tập Cận Bình đã chúc mừng ông Trump trong một thông điệp được gửi đi ngay sau khi ông trùm bất động sản giành chiến thắng ngoạn mục và bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tuần trước.

Hiện có nhiều đồn đoán về tác động của việc ông Trump đắc cử tổng thống thứ 45 của Mỹ đối với các vấn đề mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải đối mặt, từ biến đổi khí hậu và thương mại toàn cầu đến cân bằng an ninh tại châu Á Thái Bình Dương. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo