Quốc tế

Ông Trump có tân ứng viên cho chức Ngoại trưởng Mỹ?

Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump đã mở rộng danh sách các ứng viên cho chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao trong chính quyền của ông, bây giờ gồm cả cựu Thống đốc bang Utah, đảng viên Cộng hòa Jon Huntsman, theo tin đưa của hãng tin AP.

Hãng thông tấn dẫn nguồn riêng lưu ý rằng, ông Trump đã mở rộng danh sách các ứng viên cho cương vị Ngoại trưởng, bao gồm cả Huntsman. Trong số những điểm lợi thế của ứng viên này, người ta nói rằng ông nay từng là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và thạo tiếng Trung.

"Theo dữ liệu từ hai người gần gũi với nhóm chuyển giao quyền lực, Trump hiện có phần lảng xa hai ứng viên chính cho chức vụ này là  cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney", hãng tin AP cho biết.

Ông Trump.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ngày 2/12 đã đề cử tướng James Mattis (66 tuổi) làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông Mattis từng là sĩ quan phục vụ trong binh chủng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Afghanistan và Iraq vào năm 1991 và 2001.

Theo Reuters, ông Mattis cũng tham gia chỉ huy cuộc chiến của Mỹ vào Iraq năm 2003. Tướng Mattis nghỉ hưu vào năm 2013 sau khi giữ chức Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Theo luật pháp liên bang Mỹ, sĩ quan quân đội về hưu chưa đầy 7 năm không được làm bộ trưởng quốc phòng. Vì vậy, Quốc hội Mỹ phải thông qua luật cho phép bỏ qua luật liên bang này. Trong lịch sử, Quốc hội Mỹ từng làm điều tương tự với tướng George C. Marshall vào năm 1950.

Tướng Mattis từng chỉ trích Tổng thống Obama không có chính sách toàn diện về Trung Đông, đồng thời xem Iran là mối đe dọa lớn nhất với hòa bình và ổn định ở Trung Đông.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo