Quốc tế

Ông Trump và Thủ tướng Nhật Abe chơi golf hơn 3 giờ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chơi golf với nhau suốt hơn 3 giờ sau khi kết thúc cuộc hội đàm quan trọng.

Ông Trump đội chiếc mũ có khẩu hiệu "Make America Great Again" màu trắng, đập tay với ông Abe trong một bức ảnh được đăng trên các trang mạng xã hội của tổng thống khi hai nhà lãnh đạo đến sân golf ở Palm Beach, Florida sáng 11//2, theo tin trên báo VnExpress.

Trong thông báo trên Twitter, Trump cho hay chơi cùng họ còn có Ernie Els, một tay golf chuyên nghiệp từ Nam Phi. "Nhật Bản đã thể hiện rất tốt", ông dành lời khen cho bạn chơi.

Trên Facebook, ông viết: "Đã có thời gian vui vẻ cùng thủ tướng Nhật Bản tại Mỹ".

Theo Washington Post, giới truyền thông hầu như bị cấm tác nghiệp ở câu lạc bộ golf của Trump suốt buổi sáng. Một nhóm phóng viên đã lên đoàn xe hộ tống ông đi vào câu lạc bộ xa xỉ này nhưng không được nhìn thấy hai nhà lãnh đạo.

Sau khi Trump và Abe đến, họ được đưa tới một tầng hầm, nơi các cửa sổ bị phủ bằng nhựa đen để không thể thấy gì bên ngoài.

Ông Trump đập tay với ông Abe khi hai nhà lãnh đạo chơi golf ở Palm Beach, Florida sáng 11//2. Ảnh: Twitter.

Cuối ngày, hai người đến sân golf khác của Trump ở West Palm Beach và ăn trưa. Hai nhà lãnh đạo cùng hai phu nhân dự kiến ăn tối cùng nhau tại biệt thự nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tối 11/2 trước khi chia tay vào ngày hôm sau.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10/2 tới Washington và có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Tại cuộc họp báo chung với ông Abe, Tổng thống Trump không nhắc lại những tuyên bố khi tranh cử rằng Nhật Bản hưởng lợi từ việc Mỹ hỗ trợ an ninh và đánh cắp việc làm của Mỹ, Reuters đưa tin.

Trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Trump tuyên bố: "Chúng tôi quyết tâm bảo đảm an ninh của Nhật Bản và toàn bộ các khu vực nằm dưới sự quản lý của chính quyền Nhật và tiếp tục củng cố mối quan hệ liên minh tối quan trọng của chúng tôi". Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai nước chúng ta và tình hữu nghị giữa hai dân tộc rất sâu sắc. Chính quyền Mỹ quyết tâm thắt chặt thêm mối liên hệ đó.

Trong thông cáo chung, hai bên khẳng định cam kết của Mỹ bảo vệ Nhật bằng các phương tiện quân sự thông thường cũng như hạt nhân là không suy chuyển.

Thông cáo chung ghi rõ, lãnh đạo hai nước nhắc lại việc bảo vệ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) có ghi trong điều 5 của Hiệp ước an ninh Nhật –Mỹ. Việc Washington khẳng định lại sự ủng hộ đối với Tokyo trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh, liên quan đến quần đảo nói trên, là một thắng lợi ngoại giao có ý nghĩa của ông Shinzo Abe.

 

Hai nước cũng khẳng định sẽ cùng nhau bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển tức Biển Đông, cùng nhau đối phó với mối đe dọa của bắc Triều Tiên.

Về phần khách, thủ tướng Nhật tập trung vào quan hệ kinh tế thương mại. Ông Abe cho biết hai nước đã thống nhất để xác định một khuôn khổ cho đối thoại kinh tế và tỏ ra lạc quan về cuộc đối thoại này trong thời gian tới. Những dự án đầu tư đó sẽ được bộ trưởng Tài Chính Taro Aso và ngoại trưởng Fumio Kishida trình bày cụ thể trong chuyến công du này.

Trước khi tới Mỹ, thủ tướng Nhật đã đưa ra những hứa hẹn đầu tư tạo công ăn việc làm cho nước Mỹ. Ông Abe hy vọng không để căng thẳng trong quan hệ kinh tế ảnh hưởng tới mối liên minh chiến lược giữa hai cường quốc.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo