Chân dung

Ông vua túi giấy Andrew Mupuya khởi nghiệp với 14 USD

Andrew Mupuya trở thành ông vua túi giấy khi mới 21 tuổi sau 5 năm khởi nghiệp với 14 USD tiền vốn. Nhờ những đóng góp cho xã hội, năm 2012, Mupuya đã nhận được Giải thưởng Anzisha, một trong những giải thưởng lớn giành cho những nhà lãnh đạo doanh nhân trẻ của châu Phi.

Chàng thanh niên 21 tuổi Andrew Mupuya hiện là chủ sở hữu của Youth Entrepreneurial Link Investments, công ty đầu tiên của Uganda đăng kí sản xuất túi giấy. Ảnh: CNN.

Năm 2008, khi cả cha và mẹ mất việc và chỉ đủ tiền để đóng học phí cho Mupuya, anh đã phải tự kiếm tiền để trang trải cho cuộc sống của mình. Doanh nhân trẻ người Uganda chia sẻ: “Tôi đã quyết định là tự đối mặt với thế giới”.

Tại thời điểm đó, các quan chức Uganda thông báo chính phủ đang thảo luận lệnh cấm sử dụng túi nilon trong một nỗ lực đối phó với vấn đề quản lý rác thải và thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường. Túi nilon thường làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước  hoặc bị vứt thành đống bên lề đường gây ô nhiễm môi trường.

Mupuya khi ấy đang là học sinh trung học cơ sở, ngay lập tức nhận thấy cơ hội phát triển một công ty sản xuất túi giấy.

Mupuya kể lại: “Lúc đó, tôi đã tiến hành nghiên cứu tính khả thi, nghiên cứu thị trường tại các cửa hàng bán lẻ, quầy hàng, siêu thị xung quanh Kampala và nhận ra nhu cầu cũng như thị trường tiềm năng cho sản phẩm túi giấy”.

Để bắt đầu dự án kinh doanh nhỏ của mình, Mupuya tính toán cần anh cần phải có 36.000 shiling tiền vốn (tương đương 14 USD). Mupuya đã gom được 11 USD đầu tiên bằng việc bán 70 kg chai nhựa đã sử dụng mà anh đã thu gom được trong một tuần. 3 USD còn lại Mupuya phải vay giáo viên của mình và bắt tay vào hành trình kinh doanh túi giấy.

Việc kinh doanh đã phát triển nhanh chóng. Hiện nay, khi mới 21 tuổi, Mupuya là chủ sở hữu của Youth Entrepreneurial Link Investments (YELI), công ty đầu tiên của Uganda đăng kí sản xuất túi giấy, với 16 lao động và sản xuất được 20.000 túi giấy/tuần.

Danh sách dài các khách hàng của Mupuya bao gồm các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, trung tâm y tế, và các công ty đa quốc gia như Samsung. YELI đã cung cấp 1.000 túi giấy cho các cửa hàng phân phối của Samsung tại Uganda.

Hiện tại, Mupuya phải mua giấy từ Thủ đô Nairobi của Kenya sau đó vận chuyển tới trụ sở của công ty ở Kassokoso, một khu ổ chuột bên ngoài trung tâm thành phố Kampala nhộn nhip. 

Tại đây, những công nhân của YELI đã sản xuất ra hàng nghìn chiếc túi mỗi ngày bằng việc cắt giấy sau đó gấp lại và dán thành túi. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện thủ công.

Đây có lẽ là thách thức lớn nhất của Mupuya khi số lượng khách hàng tăng lên, công ty sẽ không thể đáp ứng được. Mupuya cho biết kế hoạch tiếp theo của anh là trang bị máy sản xuất vì công ty hiện mới chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu của khách hàng.

Mupuya chia sẻ: “Tầm nhìn của tôi là giúp châu Phi sạch hơn bằng việc loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng túi nilon và tập trung vào việc tái chế giấy. Tôi mơ ước có một nhà máy sản xuất đủ lớn để cung cấp túi giấy cho toàn bộ châu Phi”.

Năm 2012, những thành tựu kinh doanh và các kỹ năng kinh doanh thông minh đã giúp Mupuya giành được Giải thưởng Anzisha trị giá 30.000 USD nhờ những gì mà anh đóng góp để giải quyết những nhu cầu cấp thiết cho cộng đồng.

 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo