Xã hội

Ôtô không trang bị bình chữa cháy sẽ bị phạt tối đa 500.000 đồng

DNVN) - Từ ngày 6/1/2016, người lái ôtô sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng nếu không trang bị các phương tiện chữa cháy như bình chữa cháy, bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dùng, đèn pin, găng tay chữa cháy hoặc khẩu trang lọc độc.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57/2015/TT-BCA hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Cụ thể, Thông tư 57 hướng dẫn về danh mục, định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm: Ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi ôtô, máy kéo; phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ; nguyên tắc, kiểm định, kinh phí bảo đảm trang bị và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tư 57 cũng hướng dẫn cụ thể các danh mục, định mức bắt buộc về các trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy trên ôtô. Theo đó, đáng quan tâm là các loại xe du lịch từ 4-9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: Bình bột dưới 4 kg, bình bọt dưới 5l, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5l hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4 kg.

Ngoài ra, Thông tư cũng khuyến khích chủ sở hữu xe, tùy từng đặc điểm của mỗi loại xe mà có thể bổ sung thêm các loại phương tiện, vật dụng phòng/chữa cháy như quần áo/mũ chống cháy, hộp sơ cứu, các dụng cụ cứu thương.

Thông tư 57 cũng khuyến cáo, các phương tiện phòng/chữa cháy trên ôtô cần để ở những chỗ dễ thấy, dễ lấy sử dụng nhưng không ảnh hưởng đến thao tác của người lái xe. Ngoài ra việc để các bình cứu hoả nên tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, đặc biệt là vào mùa hè.

Về chế tài xử lý chủ phương tiện không chấp hành quy định của Thông tư trên, trao đổi với một số đại diện báo chí, lãnh đạo Cục cảnh sát PCCC, Bộ Công an cho biết, việc xử lý sẽ căn cứ vào Nghị định 167/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy... 

Cụ thể, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi như, trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định, không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới theo quy định. Ngoài ra, thông tư 57 mới cũng quy định thẩm quyền kiểm tra, xử lý, hoặc hướng dẫn khắc phục sẽ thuộc về lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC và Ủy ban nhân dân cấp xã, phường.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/1/2016. 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo