Hi-tech

Phablet có tạo nên được “cơn sốt”?

Bắt đầu từ đâu mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh lại tiến hành chạy đua ra mắt các mô hình có kích cỡ lớn ? Google vừa làm giàu thêm bộ sưu tập của mình. Apple cũng vừa có sản phẩm gia nhập đội quân này. Smartphone cỡ bự này đang khiến người dùng dành sự quan tâm lớn…

Nexus 6 mới trở thành thiết bị lớn nhất trong dòng sản phẩm phablet của hãng (màn hình 6-inch, tương đương 15,24 cm). Mặc dù sản phẩm này lớn hơn so với iPhone 6 Plus (5,5-inch) và Samsung Galaxy Note 4 (5,7-inch), người ta tự hỏi làm thế nào để sử dụng thiết bị tương đối “cồng kềnh” này?

 
Hiện tượng phablet đến từ châu Á và có vẻ được các nhà sản xuất rất quan tâm. Tại hội nghị công nghệ IFA diễn ra tháng 9 vừa qua tại Berlin, hầu hết các đại gia tên tuổi của làng công nghệ đều công bố một mô hình của phân khúc thị trường này. Lai giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng, thiết bị này có thể thuyết phục người dùng chuyển sang thiết bị thứ hai. Tại Châu Âu, xu hướng sử dụng một điện thoại thông minh giảm, trong khi họ lại giữ cho mình một chiếc máy tính bảng trong nhà hoặc mang đi du lịch. Châu Á có cái nhìn thực dụng hơn. Ở đó, những chiếc điện thoại khổng lồ tương đương với máy tính bảng hấp dẫn người dùng với tính năng 2 trong 1.
 
Nexus 6 có quá to ? Người ta sẽ cho bạn câu trả lời là không đâu miễn sao nó có thể nằm gọn trong tay hoặc vận chuyển dễ dàng. Nhưng nó quá to để cho vừa túi quần bạn.
 
“Cơn sốt” mang tính Châu Á
 
Cuộc cạnh trang được khơi mào năm 2011 khi Samsung công bố Galaxy Note 3 của mình. Một thiết bị chưa được đặt tên tại thời điểm đó, với đường chéo là 13,5 cm (tương đương 5,3 inch). Tuy nhiên, sự táo bạo của đại gia đến từ Hàn Quốc đã thổi một nguồn sinh lực mới cho một thị trường điện thoại di động đang bị đe dọa do doanh số bán hàng chững lại. Trong năm 2014, 20 triệu phablet dự kiến sẽ được tiêu thụ trên toàn thế giới, theo công ty nghiên cứu Juniper Research. Đến năm 2018, các nhà sản xuất có thể bán được 120 triệu thiết bị loại này hàng năm, công ty này cho biết. Nhưng một nửa doanh số bán hàng sẽ thuộc về khu vực Đông Á và Trung Quốc. Phải nói rằng thật dễ dàng để viết chữ tượng hình (được sử dụng trong hệ thống chữ viết Châu Á) trên một màn hình lớn hơn.
 
Trung Quốc đã biến phablet thành một trào lưu công nghệ mới. Thiết bị này chiếm 44% doanh số bán hàng của điện thoại thông minh tại đất nước này trong tháng 12/2013, theo viện nghiên cứu GfK (Đức). Nhưng tại Đức, cùng tháng đó, phablets chỉ chiếm 3% tổng doanh thu smartphone mà thôi. Vì vậy khó có thể nói rằng đây là một “cơn sốt” mang tính toàn cầu.
 
“Những dư luận xung quanh phablet đã cường điệu lên quá nhiều. Đây vẫn là một thị trường +chưa mở+ bên ngoài của Đông Nam Á. Tại Châu Âu, doanh số bán hàng của các thiết bị với màn hình 15 cm vẫn khiêm tốn so với doanh số bán hàng của các thiết bị có màn hình từ 10 đến 12,5 cm”, công ty nghiên cứu Gartner cho biết. Tuy nhiên, vấn đề về kích thước và phablet đã chứng minh ảnh hưởng của chúng.
 
Phablet 2014 hay chính là smartphone “khủng” 2011?
 
“Hiện nay, kích thước của tất cả các điện thoại thông minh đều lớn hơn. Tại Châu Âu, thiết bị được gọi là một chiếc phablet đã xuất hiện cách đây 3 năm với tên là smartphone khủng và nay được coi là một chiếc điện thoại thông minh bình thường,” theo công ty nghiên cứu IHS.
 
Nếu thị trường smartphone khó tìm thấy một kích cỡ lí tưởng, kích cỡ giới hạn của thiết bị dường như để phù hợp nhét vào túi quần hoặc túi áo khoác. "Khi thiết bị không còn để vừa trong túi của bạn nữa, nó sẽ thuộc dòng khác", công ty IHS thừa nhận.
 
Thật thú vị khi xem phản ứng của người tiêu dùng trong vấn đề này. Một nghiên cứu của Kantar cho thấy 56% những người sở hữu điện thoại thông minh màn hình từ 4 đến 4,4-inch (loại iPhone 5), chuyển sang dùng một thiết bị kích cỡ lớn hơn trong trường hợp thiết bị này được nâng cấp, 13% lại chọn thiết bị với màn hình nhỏ gọn hơn.
 
Những màn hình lớn và độ phân giải cao khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng thiết bị của họ. Người ta cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của phablet trong năm nay với mục đích thưởng thức video. Sự xuất hiện của hệ điều hành như Netflix vẫn thúc đẩy xu thế này.
 
Ưu thế của điện thoại thông minh cỡ lớn ?
 
Những ai chưa từng phàn nàn về tuổi thọ pin của điện thoại thông minh ? Các thiết bị có kích thước nhỏ, khoảng trống dành cho pin cũng không lớn. Nhưng phablet cho phép “xóa” nhược điểm thường xuyên xảy ra này đối với tất cả các nhà sản xuất. Samsung và Nokia có thể đạt được những thành tích tuyệt vời với Galaxy Note 4 (5,7-inch) và Lumia 1520 (6-inch).
 
Khi bạn sử dụng các tính năng cơ bản của thiết bị, thiết bị của bạn vẫn “sống” khỏe trong vòng hai ngày. Nếu sử dụng những tính năng mở rộng của điện thoại thông minh/phablet, thiết bị vẫn phục vụ bạn rất tốt trong khoảng một ngày rưỡi.
 
Một cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu IDC tiến hành với 50.000 người tiêu dùng cho thấy tuổi thọ pin là yếu tố quyết định đầu tiên đối với người tiêu dùng khi mua điện thoại thông minh, sau đó là tính năng dễ sử dụng và hệ điều hành mà thiết bị sẽ chạy. Nếu điều này là mối quan tâm hàng đầu của bạn thì một chiếc phablet (hoặc một chiếc điện thoại thông minh cỡ lớn nếu bạn ưa thích hơn) sẽ phù hợp với bạn.
Theo VnMedia
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo