Phân tích

Phải chăng gà đồi Yên Thế đang dần mất đi danh tiếng?

Gà đồi Yên Thế là một trong những nông sản nổi tiếng nhất của tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên thương hiệu này đang đứng trước bờ vực của khó khăn, thách thức, lượng tiêu thụ không ngừng giảm mạnh, mất đi vị thế của mình trên thị trường. Nguồn cung con giống, giá xuất cho thương lái và thương hiệu gà Yên Thế là ba vấn đề cấp thiết đối với người dân Bắc Giang trong việc xây dựng lại danh tiếng cho giống gà địa phương này.

 

 

Theo báo cáo của sở công thương Hà Nội, tính đến tháng 6 năm 2013, ngoài hệ thống thương mại của tổng công ty thương mại Hà Nội, sản lượng tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu " gà đồi Yên Thế" ở các hệ thông trên địa bàn Hà Nội sụt giảm mạnh.

 

Trao đổi với ông Nguyễn Thành Lưu, tổng giám đốc của sàn giao dịch rau quả và thực phẩm hà nội cho biết: “ Nếu như trước tết nguyên đán mỗi ngày đơn vị tiêu thụ hàng trăm con gà đồi Yên Thế nhưng nay thỉnh thoảng mới có điểm đặt 5 đến 6 con. Trong hơn 100 điểm tiêu thụ và những siêu thị, trung tâm thương mại đặt hàng hiện tiêu thụ sản phẩm sụt giảm mạnh, nếu không nói là ế so với trước nay”.

 

Cũng theo lý giải của ông Lưu việc gà đồi Yên Thế bị sụt giá nhanh như vậy là do về ngoại hình nó khá giống với gà lai, trong khi đó giá thành lại bị đẩy lên cao. Hiện sản phẩm được chào bán trên các sạp hàng với giá bán trung bình từ 120.000 đồng/kg đến 140.000 đồng/kg, với mức giá như vậy nó tương đương với một con gà ta, thậm chí có nơi giá còn cao hơn gà ta ở các khu vực Ba Vì, Sóc Sơn, trong khi đó sản phẩm gà tại địa phương khi xuất bán giá chỉ dao động trong khoảng 55.000 đồng/kg đến 60.000 đồng/kg. 

 

 

 Gà đồi Yên Thế ( Bắc Giang) là vật nuôi chủ đạo nơi đây.

 

 

Đứng trước bờ vực thương hiệu đang dần bị đánh mất, các cơ quan chức năng tại địa phương đã làm gì để cứu vớt lại thương hiệu cho tỉnh mình? Theo số liệu thống kê tổng đàn gia cầm tính đến nay, cả huyện Yên Thế có khoảng 4 triệu con, trở thành khu vực có tổng đàn gia cầm lớn nhất cả nước. Trong đó số hộ chăn nuôi từ 1000con/ lứa trở lên đã có khoảng 2000 hộ, cá biệt đã có nhiều hộ nuôi từ 5000 đến 6000 con/lứa với hai giống chủ lực là Ri Lai và Mía lai.

 

Ban đầu, gà Yên Thế giúp người chăn nuôi thu về hàng trăm triệu đồng hàng năm. Năm 2011 sản phẩm “ gà đồi Yên Thế” đã được cục sở hữu trí tuệ trao bằng chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, trở thành con vật nuôi đầu tiên trong cả nước được công nhận thương hiệu. Khi gà được gắn “mác” an toàn cũng là lúc chất lượng đi xuống, số lượng gà xuất đi tràn lan không có sự kiểm soát nghiêm ngặt đã dẫn đến việc gà đồi Yên Thế bị mạo nhận, uy tín người tiêu dùng giảm mạnh.


Quy mô nuôi lớn, giá trị con gà thấp gây ra không ít khó khăn cho người nuôi. Thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống, gà ngoại lai trà trộn lấy mác Yên Thế khiến người tiêu dùng ngày càng không tin dùng loại gà này.

 

 (Ảnh: Internet)

 

 

Trước những bức xúc của người chăn nuôi, 20/12/2014 tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang, bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu địa phương cần sớm nghiên cứu và đưa ra biện pháp cứu vớt kịp thời trước tình trạng thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” đang trên đà đi xuống. Cần coi trọng hơn trong khâu kiểm dịch, kiểm tra chất lượng của sản phẩm, đồng thời đưa ra ý tưởng cho việc gắn tem mác vào sản phẩm và phương tiện vận chuyển trước khi đem giao cho các cơ sở tiêu thụ trên thị trường. Tránh tình trạng gia cầm trôi nổi không rõ nguồn gốc lấy danh thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” thâm nhập vào thị trường người tiêu dùng.

 

Ngoài ra ông cũng đặt tiêu chí cho Viện chăn nuôi, yêu cầu họ phải cung cấp nguồn giống gà bố mẹ chất lượng cao cho tỉnh Bắc Giang để nhân giống,nhằm nâng cao chất lượng thành phẩm.

 

Cũng theo ông Hoàng Thanh Vân, cục trưởng cục chăn nuôi khẳng định “ Trong hai năm tới tỉnh bắc giang nên đặt niềm tin vào viện Chăn nuôi để cùng tạo ra giống gà Yên Thế, chứ không phải gà Ri hay gà lai phượng gì hết.Giá trị con gà Yên Thế phải được đánh giá bằng thu nhập của người dân”.

 

 

Thu Uyên ( T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo