Quốc tế

Phiến quân FARC tại Colombia tuyên bố bắt đầu ngừng bắn

(DNVN) - Nhóm phiến quân cánh tả lớn tại Colombia (FARC) vừa ra lệnh cho tất cả mọi thành viên của nhóm tuân thủ lệnh ngừng bắn bắt đầu từ nửa đêm 28/8.

Lệnh ngừng bắn giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài 52 năm giữa FARC và chính phủ, một trong những phong trào nổi dậy dài nhất thế giới. Dự kiến, thỏa thuận hòa bình cuối cùng sẽ được ký kết trong vài tuần tới.

Thủ lĩnh FARC Rodrigo Londono tuyên bố bắt đầu ngừng bắn tại Havana, Cuba.

Sau gần 4 năm hòa đàm tại Cu Ba, chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đều cho biết, hai bên đã khép lại tiến trình đàm phán thành công và đạt được thỏa thuận hòa bình cuối cùng.

Thủ lĩnh FARC Rodrigo Londono đã ra lệnh cho tất cả các tay súng của lực lượng này buông vũ khí. "Tôi đã ra lệnh cho tất cả mọi thủ lĩnh, đơn vị và từng chiến binh của chúng tôi ngừng bắn và dừng hành động thù địch chống lại Chính phủ Colombia, bắt đầu từ tối 28/8", ông Londono nói với báo giới.

Trước đó, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ký một sắc lệnh yêu cầu chấm dứt chiến dịch quân sự nhằm vào FARC, cũng bắt đầu từ nửa đêm 28/8 (giờ địa phương).

Tuyên bố ngừng bắn của FARC và sắc lệnh chấm dứt chiến dịch quân sự của chính phủ chỉ đơn thuần mang tính thủ tục nhưng đồng thời cũng là một dấu mốc tiến tới nền hòa bình lâu dài cho Colombia.

Tháng 3 năm nay, chính phủ Colombia tuyên bố bắt đầu hòa đàm với nhóm phiến quân lớn thứ 2 Colombia, nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN). Tuy nhiên, nhóm này chưa đáp ứng điều kiện tiên quyết của chính phủ là thả con tin và chấm dứt mọi hoạt động bắt cóc.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo