Quốc tế

Phiến quân IS "tranh hùng" với phe nổi dậy Syria, đây là kết quả

(DNVN) - Nhóm phiến quân Khalid Ibn al-Walid liên kết với tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 11/1 tung đòn tấn công dữ dội vào phe nổi dậy Syria được Mỹ chống lưng ở tỉnh Daraa.

IS gần đây liên tục phát động các cuộc tấn công nhắm vào các nhóm đối thủ ở Syria để "tranh hùng", mở rộng lãnh địa.

Các cuộc giao tranh giữa nhóm phiến liên kết với IS và các chiến binh trung thành với Quân đội Syria tự do (FSA) - lực lượng nổi dậy chống chính phủ Assad được Mỹ chống lưng diễn ra ở các vùng nông thôn phía Tây Nam tỉnh Daraa đã bắt đầu từ chiều 9/1. 

Tuy nhiên, đến ngày 11/1, IS đã đẩy mạnh cường độ tấn công và sử dụng cả các loại vũ khí hạng nặng như pháo và xe tăng để bắn phá các vị trí của các chiến binh nổi dậy. Các cuộc giao tranh diễn ra theo chiều hướng ngày càng ác liệt và đẫm máu hơn. 

Theo cánh truyền thông liên kết với IS, các tay súng của chúng đã đè bẹp lực lượng nổi dậy ở phần phía bắc của khu vực lòng chảo Yarmouk và chiếm được 4 thị trấn rộng lớn Abdali, Harat al-Majahid, Al-Jabiliyah và Al-Bakkar. IS được cho là đang ra sức mở rộng lãnh địa tại các vùng nông thôn nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy Syria và gần đây liên tục phát động các cuộc tấn công nhắm vào các nhóm đối thủ để "tranh hùng".

Trong một động thái liên quan, cũng trong ngày 11/1, IS bất ngờ đánh úp quân đội Syria gần một căn cứ lớn ở miền Đông tỉnh Idlib. IS đã lợi dụng việc quân đội Syria đang dồn lực tiến hành các đợt tấn công dữ dội nhắm các nhóm phiến quân liên kết với mạng lưới khủng bố khét tiếng Al-Qaeda để thực hiện vụ đánh úp gần căn cứ không quân Abu Duhur ở Đông Idlib từ đêm thứ Tư (10/1) sang ngày thứ Năm (11/1).

các phương tiện truyền thông liên kết và ủng hộ IS, phiến quân đã giết hại 3 binh sĩ Syria và bắt giữ 5 binh sĩ khác sau cuộc đột kích. Hiện vẫn chưa thể xác định được tuyên bố trên. 

 

Vụ đánh úp diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang phát động chiến dịch chống lại các chiến binh thánh chiến liên kết với Al-Qaeda để giành lại quyền kiểm soát căn cứ không quân Abu Duhur vốn đã bị phiến quân chiếm đóng 3 năm qua. 

Nên đọc


Việt Trần (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo