Quốc tế

Phó Chủ tịch Ngân hàng TW Ukraine: Đồng hryvnia "sắp sụp đổ"

Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ukraine Oleg Chury nói rằng nếu không có sự hỗ trợ của IMF, Kiev sẽ sớm mất kiểm soát tỷ giá đồng hryvnia.

Hãng tin Sputnik ngày 12/3 dẫn lời Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) Oleg Chury cho biết nếu không có sự hỗ trợ của IMF, Kiev sẽ sớm mất kiểm soát tỷ giá đồng hryvnia và nợ nước ngoài ngày càng tăng nhanh có thể dẫn đến đồng tiền bị phá giá.

Trụ sở của Ngân hàng Quốc gia Ukraine

Theo ông, IMF chỉ có thể giúp nước này trả hết với các chủ nợ quốc tế. Phó Chủ tịch của NBU nói rằng Chính phủ Ukraine sẽ không thể duy trì hryvnia. Để tránh một "thảm họa tài chính" Kiev buộc phải quay sang các tổ chức quốc tế.

Trong vài năm tới, Ukraine phải trả cho các chủ nợ về 12,5 tỷ $. Trước đó, Ngân hàng Quốc gia Ukraine tuyên bố nợ xấu của các khoản vay tín dụng rơi vào khoảng 30,5% trong khi nhà phân tích thị trường đưa ra con số hoàn toàn khác lên tới 50%.

Dù Ukraine cho biết tình hình được cải thiện sau thua lỗ kỷ lục trong lĩnh vực ngân hàng cuối năm 2016 - khoảng 159 tỷ hryvnia (khoảng 6 tỷ USD), nhưng vì "ngọn núi lớn" các khoản nợ xấu, cuộc khủng hoảng nhiều khả năng có thể trở lại. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo