Xã hội

Phó chủ tịch xã “ém” tiền hỗ trợ tết của người nghèo

Với phương châm lá rách ít đùm lá rách nhiều, người dân ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (QT) đã đóng góp được 4.850.000 đồng để hỗ trợ cho những hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán năm 2012. Có 24 hộ nghèo nằm trong danh sách nhận quà được trích ra từ số tiền trên, nhưng cho đến bây giờ số tiền ít ỏi trên vẫn chưa được phân phát hết cho người nghèo ăn tết (!).

 Sau nhiều lần được Đảng ủy yêu cầu, năn nỉ - bà Nhung mới đưa lại số tiền hỗ trợ cho người nghèo Tết Nguyên đán 2012 để cấp một phần cho người dân vào năm 2014.

Phó chủ tịch xã chỉ đạo "gửi" tiền ở thủ quỹ

Sau khi vận động người dân trong xã đóng góp được gần 5 triệu đồng, có 24 hộ nghèo được bình xét nhận tiền hỗ trợ để ăn tết. Nhưng với lý do đã gần tết, không kịp trao quà cho người dân nên bà Ngô Thị Hồng Nhung – Phó Chủ tịch xã Cam Thành (kiêm Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã) đã chỉ đạo cấp dưới gửi tiền vào thủ quỹ xã. 
 
Nhưng không hiểu vì lý do gì, cấp dưới của bà Nhung là chị Lê Thị Bích Hằng – Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã đã nhiều lần “xin” được rút số tiền đã gửi vào thủ quỹ để chi cho những hộ nghèo có tên trong danh sách, nhưng không rút được. 
 
Trong lúc đó, Thường vụ Đảng ủy xã Cam Thành đã nhiều lần hối thúc, thậm chí “đòi” số tiền trên để phân bổ cho người nghèo thì mãi đến năm 2014 (2 năm sau), bà Nhung mới đưa đủ gần 5 triệu cho chị Hằng kèm danh sách 19 hộ nghèo được nhận tiền (mỗi hộ được nhận 200 ngàn đồng, còn dư hơn 1 triệu đồng).
 
Đúng vào thời gian này, Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ hỗ trợ xã Cam Thành 3 triệu đồng cho hộ nghèo trong dịp tết Nguyên đán 2014. Nhận được tiền, bà Nhung lại chỉ đạo cấp dưới lập danh sách 10 hộ nghèo nhận tiền (300 ngàn đồng/hộ) và làm chữ ký giả để gửi về cho huyện Cam Lộ (?). Trong lúc đó, đến bây giờ 3 triệu đồng của Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ và hơn 1 triệu đồng tiền người dân đóng góp cho người nghèo từ năm 2012 vẫn còn “tắc lại” vì những quyết định "khó hiểu" của bà Nhung.

“Sai thì đã rõ, nhưng có bớt xén hay không thì phải đợi thanh tra”
 
Ông Lương Văn Thảo – Bí thư xã Cam Thành nói rằng, khi biết tiền hộ nghèo chưa về tận tay người dân, Đảng ủy đã nhiều lần chỉ đạo nhưng sự việc đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ông Thảo thẳng thắn: “Ở Cam Thành có rất nhiều hộ nghèo, mấy chục triệu chi cũng hết chứ nói gì mấy triệu đồng. Hiện huyện đã lên thanh tra, quan điểm của xã là đợi kết luận của huyện để xử lý. Sai đến đâu xử lý đến đó”. 
 
Trả lời vấn đề tại sao tiền hỗ trợ người nghèo được gửi vào thủ quỹ, nhưng cấp dưới của bà Nhung lại không rút được tiền, Bí thư xã này nói: “Tôi đã chỉ đạo phải trả ngay tiền để cấp cho người nghèo, nhưng bà Nhung nói là UBND xã mượn tạm. Việc mượn tạm này không minh bạch chút nào. Sai thì đã rõ, nhưng có bớt xén gì đó hay không thì phải đợi kết quả thanh tra”.
 
Sau khi thông tin những hộ nghèo không nhận được tiền nhưng có chữ ký nhận tiền được phát hiện, người dân ở hai thôn Tân Xuân 1 và Tân Xuân 2 (xã Cam Thành) rất bức xúc. “Nghe xã vận động tiền cho hộ nghèo ăn tết, gia đình tôi cũng không khá giả gì, nhưng cũng tằn tiện ủng hộ mấy ngàn đồng. Coi như là động viên để người nghèo đón năm mới được vui vẻ. Bây giờ mới biết mấy năm rồi vẫn chưa phát hết cho hộ nghèo nên ai cũng bức xúc. Chỉ có việc nhỏ như vậy mà làm không xong, thì những việc lớn hơn ai còn tin tưởng” – chị N. (đề nghị giấu tên), trú tại thôn Tân Xuân 2 thất vọng nói.
 

 

Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo