Quốc tế

Putin "động" đến nhiệm kỳ tổng thống Nga vô thời hạn

(DNVN)-Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ, ông chưa quyết định liệu có tranh cử Tổng thống năm 2018 hay không, nhưng cam kết sẽ không bao giờ thay đổi Hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống vô thời hạn.

Tại cuộc gặp mặt với giới trẻ Nga trong chương trình truyền hình “Hội đàm Trưởng thành với Vladimir Putin” hôm 20/7, Tổng  thống Nga Vladimir Putin tiết lộ, ông chưa quyết định liệu có tranh cử Tổng thống năm 2018 hay không, nhưng cam kết sẽ không bao giờ thay đổi Hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống vô thời hạn.

"Tôi chưa quyết định có nên tiếp tục công việc của mình trong vai trò tổng thống hay không. Tôi sẽ xem xét. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2018 và vẫn còn thời gian trước khi chiến dịch tranh cử tổng thống bắt đầu. Tôi sẽ cân nhắc”, ông chủ Điện Kremlin phát biểu. 

Ông Vladimir Putin cam kết không bao giờ thay đổi Hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ tổng thống vô thời hạn.

Lãnh đạo Nga 64 tuổi có nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên vào năm 2000, trước khi hầu hết khán giả có mặt trong chương trình hôm 20/7 chào đời.

Trong năm 2008, ông đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai sau khi giành chiến thắng một nhiệm kỳ khác trong cuộc bầu cử vào năm 2004, và trở thành Thủ tướng Nga lần thứ hai dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev từ năm 2008 đến năm 2012. 

Nhiệm kỳ tổng thống Nga đã được kéo dfai từ 4 năm lên 6 năm vào năm 2011, chỉ 1 năm trước khi ông Putin nổi lên những chiến thắng trong cuộc đua tổng thống. 

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2018 và ông Putin - người giành được tỷ lệ tín nhiệm cáo trong nhiều năm qua - được cho là sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ 6 năm khác tại Điện Kremlin.

Theo Hiến pháp, tổng thống không được giữ chức vụ này quá hai nhiệm kỳ liên tục. Ông Putin đã giữ cương vị này hai nhiệm kỳ, tuy nhiên giữa hai nhiệm kỳ đó, ông lại giữ chức Thủ tướng. Vì thế, theo ý kiến của nhiều người Nga,  việc ông có thể tiếp tục ra ứng cử sẽ không vi phạm Hiến pháp.

 

“Tôi có cơ hội để sửa đổi Hiến pháp, và thậm chí đã có lúc tôi được đề nghị thay đổi Hiến pháp. Nhưng tôi không làm vậy. Và tôi sẽ không làm vậy trong tương lai”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tháng 12 năm ngoái, Tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ đã vih danh ông Putin là người quyền lực nhất hành tinh năm thứ tư liên tiếp.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo