Quốc tế

Putin: Yêu cầu Nga ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên là vô lý

Tổng thống Putin cho rằng thật vô lý khi đưa Nga vào danh sách cấm vận cùng Triều Tiên và Iran, và sau đó lại yêu cầu đoàn kết trong vấn đề trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời câu hỏi đánh giá của ông về tuyên bố của phương Tây rằng Nga cần gia tăng ảnh hưởng đến Triều Tiên khi trước đó trong dự luật trừng phạt mà Mỹ vừa thông qua trong đó Nga xuất hiện trên bình diện ngang bằng với Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Thật là vô lý khi đặt chúng tôi vào danh sách cùng Triều Tiên và sau đó lại tha thiết cầu xin giúp đỡ trong cuộc vận động chống lại Bình Nhưỡng", Tổng thống Putin nói với báo giới.

Trước đó, Triều Tiên ngày 3/9 đã thử một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KCTV đưa tin cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6, do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo, là một "thành công hoàn hảo" và đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa trong việc hoàn thiện chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Ngay sau đó, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích động thái thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi "trừng phạt mạnh mẽ nhất" với Triều Tiên, bao gồm thêm nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập hoàn toàn nước này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia thận trọng rằng, việc Hội đồng Bảo an trước đây không kiềm chế được chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là vì thực tế rằng các giải pháp "chỉ hướng về cơ chế trừng phạt". 

"Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động bình tĩnh và có những biện pháp cân bằng", ông phát biểu tại cuộc họp, đồng thời nhấn mạnh cách giải quyết toàn diện chỉ có thể đạt được thông qua các kênh chính trị và ngoại giao. 

 

 

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo