Quốc tế

Qatar "đổ" 12 tỷ USD mua vũ khí Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nói gì?

(DNVN)-Bình luận về thỏa thuận máy bay tiêm kích F-15 12 tỷ USD giữa Mỹ và Qatar, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, đây là điều bình thường và nhằm mục đích phòng thủ.

Phát biểu về thỏa thuận mua bán máy bay tiêm kích F-15 trị giá 12 tỷ USD giữa MỹQatar, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, "cũng giống như những quốc gia khác, chẳng hạn như Ả Rập Saudi, UAE, Ai Cập, sẽ hoàn toàn bình thường khi Qatar mua máy bay hoặc các bộ phận cần thiết cho mục đích phòng thủ".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu 

Trước đó, Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 14/6 đã có cuộc gặp với người đồng cấp Qatar Khalid al-Attiyah để bàn về các bước cuối cùng nhằm thống nhất thỏa thuận Qatar mua loạt tiêm kích F-15 do Mỹ sản xuất.

Thỏa thuận bao gồm 36 máy bay chiến đấu có trị giá 12 tỷ USD sẽ cho phép Qatar có một loại khí tài tối tân và nâng cao khả năng chiến đấu của không quân Qatar. Đây cũng được xem là một dấu hiệu đáng chú ý cho thấy Mỹ vẫn ủng hộ Qatar trong bối cảnh quốc gia này đang bị nhiều "anh lớn" cô lập trong khu vực.

Sau khi tổ chức hội đàm tại Qatar và Kuwait, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, "rắc rối giữa Qatar và Ả Rập không thể được giải quyết bằng trừng phạt và cấm vận". 

Khi rạn nứt giữa Qatar và các quốc gia Ả Rập bước sang tuần thứ hai, ông Mevlut Cavusoglu khẳng định, giới chức Qatar không muốn cuộc khủng hoảng ngoại giao này tiếp diễn. 

Ông Mevlut Cavusoglu đã tổ chức hội đàm tại Kuwait với người đồng cấp Sheikh Sabah Khaled Al Sabah vào ngày 15/6 để thúc đẩy các nỗ lực trung gian hòa giải nhằm giải quyết khủng hoảng. 

 

Cũng theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức Qatar đang tìm kiếm bằng chứng về lời cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. 

Ông Cavusoglu được cho là sẽ tới thăm Ả Rập Saudi vào ngày 16/6 và chia sẻ quan điểm chân thành của Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng này trong cuộc gặp với giới chức Ả Rập Saudi. 

Hiện Qatar đang đối mặt với làn sóng tẩy chay ngoại giao và kinh tế từ Ả Rập Sauid và các đồng minh khu vực. 

Họ cáo buộc Qatar "tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố", kích động bất ổn trong khu vực. Tuy nhiên, Doha bác bỏ những cáo buộc này và khẳng định cáo buộc này là "không có căn cứ".

Nên đọc
Thu An (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo