Quốc tế

Qatar "lobby" quốc gia thành viên LHQ để khỏi bị Ả Rập cô lập?

(DNVN)-Qatar đã và đang "lobby" các quốc gia thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) để khỏi bị một số quốc gia Ả Rập cô lập.

Tờ báo Al-Jazeera đưa tin, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã gặp gỡ các đại diện của các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ tại New York hôm 30/6. Tại đây, ông đã thúc giục họ thúc ép các quốc gia Ả Rập dỡ bỏ lệnh phong tỏa và công khai ủng hộ Doha. 

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani 

Trước đó, Ngoại trưởng Al Thani thông báo rằng, Doha đang chuẩn bị làm việc với các quốc gia Vịnh Persian khác về việc phong tỏa nước này nhằm đạt một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Qatar sẽ không thảo luận bất cứ biện pháp nào ảnh hưởng đến chủ quyền của họ.

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán về bất cứ phàn nàn chính đáng nào với các quốc gia láng giềng, nhưng chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền của mình", ông nhấn mạnh. 

Ngoại trưởng Qatar coi việc cô lập nước này là "hành động gây hấn rõ ràng", theo đó vi phạm luật pháp quốc tế.

"Những hành động thù địch này được dựa trên những tuyên bố và giả định giả mạo. Bằng chứng thì chưa được đưa ra", ông Al Thani cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo al-Araby al-Jadeed phiên bản tiếng Ả Rập có trụ sở tại Anh hôm 30/6, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammad al-Attiyah cho biết, việc Ả Rập phong tỏa Doha "là lời tuyên chiến nhẫn tâm" với Vương quốc nhỏ bé này. 

 

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Qatar đưa ra 1 ngày sau khi quốc gia Ả Rập Vịnh Persian phản đối yêu sách của Ả Rập Saudi và các quốc gia đồng minh nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa có trong tiền lệ này là "không thể chấp nhận được".

Cuộc khủng hoảng chưa có trong tiền lệ tại khu vực vịnh Persian đã bắt đầu bùng phát vào ngày 05/6 - thời điểm Bahrain, Ả Rập Saudi, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, và đã ngừng hoạt động vận tải trên biển và trên không 1 tuần sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Hồi giáo Ả Rập tại Riyadh, với cáo buộc Doha ủng hộ các tổ chức khủng bố và gây bất ổn tình hình tại Trung Đông. 

Sau đó, Libya, Maldives, Mauritius và Mauritania đã "theo chân" các quốc gia Ả Rập trên cắt quan hệ ngoại giao với Doha. Amman và Djibouti đã quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao sau khi xem xét lý do đằng sau căng thẳng giữa Cairo, Riyadh, Abu Dhabi và Manama với Qatar.

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo