Quốc tế

Quan chức cấp cao Pháp tới Nga bàn cách tiêu diệt IS

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm 21/12 đã đáp chuyến bay tới Moscow, gặp người đồng cấp Nga để bàn cách gia tăng nỗ lực chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Theo tin tức từ báo VnExpress, AFP đưa tin, các cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu sẽ đề cập đến cả việc làm thế nào để hai quốc gia chia sẻ thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian (bên trái).

"Chúng tôi sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan đến những nhóm mà chúng tôi coi là khủng bố, đồng thời bàn cách để Nga tăng cường các hoạt động chống lại Daesh, kẻ thù số một của chúng tôi", ông Le Drian nói với các phóng viên trước khi lên đường đến Nga, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.

Bộ trưởng Le Drian cho biết ông hy vọng Pháp cũng có thể hợp tác với Nga trong những lĩnh vực khác. "Có rất nhiều người nói tiếng Nga trong hàng ngũ Daesh. Nắm được thông tin về nhóm này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho chúng tôi. Tương tự như thế, chúng tôi cũng có thể cung cấp thông tin về những người nói tiếng Pháp" đang đầu quân cho khủng bố, ông Le Drian nhấn mạnh.

Ông Le Drian cùng ông Shoigu bên cạnh đó cũng sẽ bàn thảo biện pháp để đảm bảo chiến đấu cơ Nga và Pháp không xảy ra va chạm khi hoạt động trên không phận Syria.

Theo tin từ báo VnMedia, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp diễn ra sau khi Tổng thống Francois Hollande vừa có chuyến thăm đến Moscow hồi tháng 11. Cả hai chuyến thăm này được thực hiện xuất phát từ sau sự kiện xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris hoa lệ, khiến 130 người thiệt mạng. Cuộc gặp gỡ giữa ông Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đem đến kết quả là một tuyên bố chung về việc tăng cường chiến dịch không kích chống IS cũng như phối hợp nỗ lực của hai bên ở trong và xung quanh Syria.

Sau tuyên bố chính trị của Nhà lãnh đạo Pháp, Bộ trưởng Le Drian đang có mặt ở thủ đô Moscow để vạch ra một lộ trình với những chiến lược cụ thể, chính xác nhằm đối phó với mối đe dọa từ IS.

 

Pháp gần đây đã triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle cùng 26 máy bay ném bom để chiến đấu chống IS. Trong khi đó, Nga điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường để bảo vệ các chiến đấu cơ mỗi khi xuất kích đi thực hiện nhiệm vụ. Tổng thống Putin trước đó đã ra lệnh cho các lực lượng của mình phối hợp với phía Pháp như “đồng minh”.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo