Quốc tế

Quân đội Nga sẽ không rời Syria khi chưa tiêu diệt hết IS

Các quân nhân Nga cần phải ở Syria cho đến khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hoàn toàn bị tiêu diệt, ông Yury Shvytkin - Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Quốc gia Duma nói với Sputnik.

Trước đó, tại phiên họp bất thường, nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ đã kéo dài một năm giấy phép sử dụng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq và Syria.

"Rất khó để dự đoán, chúng tôi thậm chí không dự đoán thời gian mà các đơn vị của chúng tôi sẽ hiện diện ở Syria. Tất nhiên, 90% lãnh thổ Syria, theo như tôi biết, đã được giải phóng khỏi IS".

"Tuy nhiên, để nói rằng chúng đã bị tiêu diệt hoàn toàn, vẫn còn quá sớm, chúng ta đã gần với điều này, nhưng vẫn còn quá sớm… Cho đến khi IS bị tiêu diệt hoàn toàn ở Syria, các đơn vị của chúng tôi sẽ ở đó", ông Shvytkin nói với Sputnik.

"Anh em (các quân nhân Nga) đang ở đó và lập chiến công, để chúng ta sống và làm việc, để trên đầu chúng ta là bầu trời hòa bình và bom mìn không nổ trong thành phố của chúng ta", ông kết luận.

Quân đội Nga ở Syria.

Kể từ ngày 30//92015, thời điểm Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh triển khai lực lượng quân đội cùng các chiến đấu cơ hiện đại tới Syria theo lời đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, không quân Nga đã tiến hành hơn 30.000 cuộc tấn công và tiêu diệt trên dưới 96.000 mục tiêu khủng bố, theo tin tức trên báo CAND.

Hãng RT dẫn bản báo cáo của Bộ Quốc phòng nga cho biết, trong số các vị trí khủng bố bị không quân Nga tiêu diệt có 8.332 cơ sở chỉ huy, hơn 53.700 tay súng thuộc các nhóm khủng bố và gần 1,000 trại huấn luyện cũng như 6.769 kho chứa đạn dược và dầu mỏ.

Trong chiến dịch tấn công khủng bố kéo dài 2 năm qua, dàn máy bay chiến đấu tối tân của Nga đã không kích hàng loạt cơ sở sản xuất dầu mỏ quan trọng nhất mà IS chiếm được, vốn được xem là nguồn thu chính của tổ chức khủng bố này. Cụ thể, không quân Nga đã ném bom phá huỷ 212 mỏ khai thác dầu cùng 184 nhà máy và cơ sở lọc dầu do IS kiểm soát.

Ngoài ra, để hỗ trợ quân đội Chính phủ Syria ở các vùng đã được giải phóng khỏi tay khủng bố, quân đội Nga đã cử các chuyên gia dò phá bom mìn tới những khu vực này. Trong đó, hơn 5.300 hectare trên lãnh thổ Syria đã được công nhận an toàn sau khi lực lượng rà phá bom mìn Nga tới làm việc.

Lính công binh Nga cũng đã được điều động tới thành cổ Palmyra, nơi IS phá hoại nhiều cơ sở vật chất, di tích lịch sử và cài hàng trăm bẫy bom. Tại đây, lính công binh Nga đã tiến hành kiểm tra trên 2.339 hectare và phát hiện 24.065 thiết bị nổ khác nhau mà IS là tác giả chính.

 

Tại Aleppo, “cựu” sào huyệt của IS tại Trung Đông, Nga đã giúp Syria quét sạch bóng khủng bố, sau đó điều hàng trăm chuyên gia công binh tới tìm kiếm và vô hiệu hoá hơn 36.319 thiết bị nổ trên diện tích 2.956 hectra.

Hàng trăm sĩ quan cao cấp Nga cũng đã được điều động tới Syria để giảng dạy và đào tạo cho chuyên gia Syria về cách thức xử lý các thiết bị nổ còn sót lại sau chiến tranh. “Có tới 580 học viên Syria đã hoàn thành khóa đào tạo và hơn 100 người khác hiện đang tham gia lớp học này”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn.

Tiếp nối thành công, hồi đầu tháng 9, Nga đã giúp quân đội Syria phá vỡ vòng vây quanh thành phố Deir Ezzur được IS thiết lập suốt 3 năm qua, các lực lượng vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của không quân Nga đang truy quét những tay súng khủng bố còn lại cố thủ bên bờ phía Tây sông Euphrates.

Tại Deir Ezzur, sào huyệt cuối cùng của IS tại Syria, tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Ngày 21/9, tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga bất ngờ đăng tải thông tin khẳng định, dưới sự trợ giúp đắc lực của Nga, Quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã giải phóng hơn 87% lãnh thổ khỏi tay IS. Qua đó, đặt nền móng vững chắc giúp Syria tìm kiếm một tương lai chính trị tươi sáng và chấm dứt hoàn toàn cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài gần 7 năm.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, CAND)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo