Xã hội

Quân ly khai di dời thi thể 196 nạn nhân vụ MH17?

Trưa 20.7 theo giờ Ukraina, sau khi chính quyền Ukraina tuyên bố đạt được thỏa thuận về di chuyển các thi thể nạn nhân tai nạn MH17, Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp của Ukraina (SES) cho biết, quân ly khai đưa đi hết tất cả 196 thi thể đã được các nhân viên cứu trợ và thợ mỏ tìm thấy từ hiện trường.

Đến tối 20.7, 196 nạn nhân đã được tìm thấy.

Quân ly khai đưa nạn nhân đi

Phóng viên AP đưa tin, hôm 19.7, họ đã nhìn thấy quân ly khai bỏ các thi thể vào những túi đựng xác chất lên xe tải rồi lái đi. Sáng 20.7, AP không thấy thi thể và không thấy một quân ly khai nào ở hiện trường, các nhân viên cứu trợ khẩn cấp chỉ còn tìm các thi thể không nguyên vẹn.
 
Bộ trưởng khẩn cấp Ukraina Nataliya Bystro nói rằng các nhân viên cứu hộ ở khu vực do quân ly khai kiểm soát đã phải chuyển các thi thể cho các tay súng, và bà không biết họ chuyển đi đâu. Một nhân viên cứu hộ Ukraina cho biết, quân ly khai mất vài giờ để chuyển các thi thể đi lúc sáng 19.7.
 
Người phát ngôn cho các quan sát viên quốc tế - bà Iryna Gudyma - nói một số thi thể đã được chất lên các toa tàu lạnh ở thị trấn Torez do quân ly khai kiểm soát, cách hiện trường vụ máy bay 15km. Và các toa tàu này do chính phủ Ukraina cung cấp.
 
Các hãng tin Nga cho biết, các thi thể được đưa tới Donetsk, căn cứ của quân ly khai. Các quan chức Ukraina hy vọng sẽ đưa được các nạn nhân tới TP.Kharkov do chính phủ kiểm soát.
 
Sức ép tìm kiếm nạn nhân
 
Thông tin quân ly khai di chuyển hết các nạn nhân đã tìm thấy khiến nhiều người bối rối, bởi ngay trước đó vài tiếng, chính phủ Ukraina cho biết họ đã đạt được thỏa thuận tạm thời với quân ly khai về di chuyển thi thể và đã tìm thấy 196 nạn nhân xấu số. Thỏa thuận này rất quan trọng sau hàng loạt tranh cãi giữa hai bên về việc tiếp cận hiện trường, và nhất là khi thông tin cho biết các thi thể đang phân hủy dần dưới ánh nắng gay gắt, khiến cả thế giới phẫn nộ, nhất là từ Hà Lan.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ miêu tả việc quân ly khai từ chối cho các nhà điều tra quốc tế tiếp cận hiện trường là “sự coi thường với những ai mất người thân và với sự tôn trọng mà các nạn nhân đáng được hưởng”.
 
Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans phát biểu trong cuộc gặp Tổng thống Ukraina Poroshenko tại Kiev hôm 20.7 rằng, có những thông tin nói các thi thể đã không được đối xử một cách tôn trọng và điều đó đã gây sốc ở Hà Lan. Ông đề nghị phải tìm và đưa thủ phạm ra công lý.
 
 Hoa tưởng niệm nạn nhân trước cửa Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev.
 
Tuy nhiên lãnh tụ quân ly khai Alexander Borodai khẳng định không can thiệp vào công việc của các nhà điều tra. Còn Andrei Purgin - phó thủ tướng nước Cộng hòa tự phong Donetsk - tuyên bố đảm bảo an toàn cho các chuyên gia quốc tế đến hiện trường nếu Kiev đi đến thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai.
 
Không rõ tung tích hộp đen
 
Tình hình cho thấy Ukraina hiện không kiểm soát được quá trình điều tra và các bằng chứng tìm thấy tại hiện trường. Trong khi tiếp tục tuyên bố có bằng chứng cáo buộc Nga liên quan đến vụ MH17, Ukraina cũng thú nhận không biết các hộp đen ở đâu. Trước đó có tin nói quân ly khai tìm được một hộp đen và nhân viên cứu hộ tìm được hộp đen thứ hai, song đều bị phủ nhận.
 
Trong cuộc điện đàm ngày 20.7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhất trí rằng hai bên sẽ dùng ảnh hưởng của mình để chấm dứt sự thù địch ở Ukraina. Hai bên nói rằng mọi bằng chứng, cả hộp đen, sẽ được để các nhà điều tra quốc tế tự do tiếp cận, họ cũng phải được tiếp cận hiện trường. Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel đã nhất trí trong cuộc điện đàm 19.7 rằng, một ủy ban độc lập do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế dẫn đầu phải được tiếp cận đầy đủ với hiện trường.
 
Chuyến bay MH17 đổi đường bay để tránh mưa dông
 
Tờ Mirror của Anh dẫn lời ông Nico Voorbach - Chủ tịch Hiệp hội Buồng lái Châu Âu - nói rằng chuyến bay MH17 đã đổi đường bay để tránh mưa dông. “Tôi nghe thấy họ đổi đường bay vì có mưa rào. Tôi nghĩ có sấm sét. Trường hợp này ta sẽ hỏi điều khiển không lưu chuyển hướng sang phải hay trái, và họ sẽ cấp phép”.
 
Tại Malaysia, hãng hàng không Malaysia Airlines đã quyết định hủy mã số chuyến bay MH17, thay thế bằng số hiệu mới là MH19-AMS/KUL. Trước đây hãng cũng đã hủy số hiệu chuyến bay MH370 sau việc chuyến bay này mất tích hôm 8.3.
 

Hội đồng Bảo an LHQ đang cân nhắc một dự thảo nghị quyết lên án “việc bắn rơi” máy bay MH17 và yêu cầu các nhóm vũ trang cho phép tiếp cận hiện trường, kêu gọi các quốc gia và các khu vực hợp tác điều tra quốc tế. Nghị quyết “lên án bằng những từ ngữ mạnh nhất việc bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines dẫn tới thảm kịch chết 298 người”, và “yêu cầu mọi quốc gia và các tác nhân khác trong khu vực kiềm chế hành động bạo lực nhằm vào các máy bay dân sự”. Australia là nước đề xuất và đã trao dự thảo nghị quyết này cho 15 thành viên HĐBA tối 19.7, và nghị quyết có thể được đưa ra bỏ phiếu sáng 21.7. 

Phe ly khai đã tìm thấy các hộp đen của máy bay MH17?

Ukraina thú nhận không biết các hộp đen của MH17 ở đâu. Trong khi đó, sáng 20.7, lãnh tụ quân ly khai Alexander Borodai tuyên bố, họ đã tìm thấy các hộp đen của máy bay MH17 và sẽ chuyển chúng cho Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Ông Borodai cũng nói rằng, thi thể các nạn nhân sẽ được giữ nguyên trong các toa tàu lạnh ở thị trấn Torez chờ các điều tra viên và quan sát viên quốc tế.Từ Kharkov, thành phố do chính phủ kiểm soát và đã thiết lập một trung tâm điều hành khủng hoảng, các quan chức cho biết, ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm và bảo quản các thi thể. Một phòng thí nghiệm di động để phân tích AND đã được đưa đến Kharkov. 10 khách sạn ở Kharkov cho biết sẽ dành phòng miễn phí cho thân nhân của những người xấu số. 

Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo