Xã hội

Quảng Nam: Dân lấp cống xả thải khu công nghiệp vì ô nhiễm

Sáng 20.4, hàng trăm người dân làng Thọ Khương (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã tập trung đổ đất, lấp kín miệng cống xả nước thải của khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai (thuộc khu kinh tế mở Chu Lai tại huyện Núi Thành).

Miệng cống xả nước thải của khu công nghiệp đã bị người dân lấp kín.

Người dân đã thuê xe tải, chở hàng chục mét khối đất đỏ đổ xuống, rồi dùng cuốc, xẻng lấp kín cống xả thải tại mương Cầu, làng Thọ Khương thành một gò cao. Đây là miệng cống xả nước thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai.

Toàn bộ nước thải của các nhà máy, Cty đóng tại đây đều đổ dồn về hệ thống thu gom xử lý nước thải của Cty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (đơn vị quản lý KCN) để xử lý rồi xả qua miệng cống này ra mương Cầu.
 
Nhiều người dân bức xúc cho biết, nước từ KCN này xả ra mương Cầu nổi váng, đen ngòm, hôi thối, ô nhiễm. Nhiều diện tích lúa của dân không dám lấy nước tưới, nhiều người làm đồng bị nổi mụt ngứa.
 
Từ ngày 14.4 đến nay, ngày nào cũng xuất hiện cá chết hàng loạt dưới mương. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng tình trạng này không được giải quyết, nên mọi người góp tiền góp công lấp cửa xả.
 
Mương Cầu bị ô nhiễm nặng do nước xả từ khu công nghiệp
 
Việc hàng trăm người dân lấp cống xả của KCN diễn ra xong xuôi trong sáng 20.4, không có bất cứ cơ quan chức năng nào ngăn cản. Trong khi ngay trước đó, ngày 18.4, trước phản ánh của người dân, ông Trần Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã trực tiếp đi kiểm tra và đã ghi nhận sự việc.
 
Ông Lê Chí, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết: “Việc người dân lấp cửa xả sáng nay thì xã có biết. Về tình trạng mương Cầu bị ô nhiễm do nguồn nước từ hệ thống của KCN Bắc Chu Lai xả ra, xã cũng nhiều lần kiến nghị với Cty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai, nhưng Cty này không giải quyết dứt điểm”.
 
Lãnh đạo Cty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai thừa nhận: “Ngày 13.4 vừa rồi do cúp điện nên nước thải của các nhà máy, Cty trong KCN đổ dồn về hệ thống xử lý nước thải, Cty không xử lý kịp nên tràn ra ngoài chảy thẳng ra mương Cầu.
 
Trước tình hình miệng cửa xả đã bị bít lại, Cty sẽ thông báo cho tất cả các nhà máy, Cty trong khu CN biết vài ngày nữa tạm dừng hoạt động. Cty cũng đang làm văn bản báo cáo Ban QL Khu kinh tế mở Chu Lai cùng các cấp chính quyền can thiệp”.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo