Xã hội

Quốc hội ưu tiên vốn xây đường tuần tra biên giới

Xác định việc phân giới cắm mốc và xây dựng đường tuần tra biên giới là nhiệm vụ quan trọng, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chi thêm 500 tỷ đồng cho dự án đường tuần tra biên giới giai đoạn 2, rà soát lại dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu để tiết kiệm chi phí.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đường tuần tra biên giới là việc rất hệ trọng. Bộ Quốc phòng nói làm được 1.500 tỷ thì sẽ bố trí đủ.

“Đây là danh mục đầu tiên phát hành trái phiếu Chính phủ do tôi trình và tôi quan tâm lắm, hiện nay toàn bộ biên giới Tây Nam chưa có đường tuần tra, lần này phải quyết đủ, ít nhất là 1.500 tỷ đồng”, Chủ tịch Quốc hội tỏ thái độ kiên quyết.
 
Ông cũng gợi ý cắt số tiền dự phòng của dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu, vì “tôi đã hỏi anh em, họ bảo bố trí 5.000 tỷ là được”.
 
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cũng cho rằng, cần phải ưu tiên hơn nữa đối với dự án đường tuần tra biên giới bởi “đây không chỉ là an ninh quốc gia mà còn là chế tài phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế ở khu vực này”.
 
Tuyến đường tuần tra biên giới tại Điện Biên
 
“Dự án Luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu để dự phòng 2.700 tỷ đồng, chiếm gần một nửa tổng số vốn là quá lớn” - ông Ksor Phước đưa ý kiến.
 
Trưởng ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cũng băn khoăn về việc trước đây Quốc hội đồng ý bố trí 1.500 tỷ đồng cho dự án đường tuần tra biên giới giai đoạn 2 nhưng nay lại rút xuống còn 1.000 tỷ đồng và chất vấn: Tại sao lại cắt ?
 
Giải đáp câu hỏi này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Trong 1.500 tỷ đồng dành cho Bộ Quốc phòng thì có 1.000 tỷ đồng cho dự án đường biên giới và 500 tỷ đồng cho dự án đường Trường Sơn Đông.
 
Bà Ngân đề nghị: Dự phòng của dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu là quá lớn, có nên nghiên cứu cắt bớt để chuyển sang cho dự án đường tuần tra biên giới.
 
Đồng ý với quan điểm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, có thể nghiên cứu cắt dự án sông Hậu chứ không cắt đầu tư của dự án đường tuần tra biên giới hay Trường Sơn Đông. Nếu giữ dự án sông Hậu thì lấy 7.700 tỷ đồng dự trữ để bổ sung. Phải ưu tiên việc hoàn thành đường tuần tra biên giới.
 
Giải trình vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Phùng Quốc Hiển cho biết, quỹ dự phòng vẫn có thể giảm được để chuyển 500 tỷ đồng cho Bộ Quốc phòng nhưng phải đảm bảo hoàn thành tiến độ như Nghị quyết.
 
Theo ông Hiển, có ý kiến tại ủy ban này cho rằng, tháng 11/2013 Chính phủ đã trình và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bố trí 1.500 tỷ đồng cho các dự án đường tuần tra biên giới.
 
Đây là các dự án cấp bách, cần đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong bối cảnh chính trị khu vực đang diễn biến khó lường. Do đó đề nghị Chính phủ bố trí đủ 1.500 tỷ đồng đầu tư cho đường tuần tra biên giới giai đoạn 2.
 
Biểu quyết thông qua nghị quyết về phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho các dự án công trình đã có trong danh mục vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 nhưng còn thiếu vốn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình điều chỉnh vốn từ dự án luồng cho tàu có trọng tải lớn vào sông Hậu để bố trí đủ cho dự án đường tuần tra biên giới.
Báo Đất việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo